×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » รัชกาลที่ 9 กับพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา

รัชกาลที่ 9 กับพระราชกรณียกิจด้านการศึกษา

วันที่เผยแพร่ 11 ตุลาคม 2021 7860 Views

เมื่อเดือนตุลาคมเวียนมาถึงอีกครั้ง อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า ในวันที่ 13 ตุลาคม 2564 ที่จะถึงนี้ เป็นวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และถึงแม้ว่าจะผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว แต่พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านในหลากหลายด้านยังคงประโยชน์และเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตให้กับประชาชนชาวไทย สอวช. จึงได้รวบรวมข้อมูลพระราชกรณียกิจสำคัญของในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้านต่างๆ มาให้ทุกคนได้ทราบกัน

พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ ได้พระราชทานโครงการในพระราชดำริมากกว่า 2,000 โครงการ และในหลายโครงการมีความเกี่ยวข้องกับการศึกษา ไม่ว่าจะเป็น โครงการสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชน ที่ได้จัดทำขึ้นตามพระราชประสงค์ โดยจัดขึ้นเป็นรูปเล่มและบางส่วนได้เผยแพร่ออนไลน์ รวบรวมเนื้อหาจากหลายสาขาวิชา ฉบับปกติมีทั้งหมด 37 เล่ม และฉบับเสริมการเรียนรู้มีทั้งหมด 20 เล่ม, โรงเรียนในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นโรงเรียนที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรฯ ทรงให้การอุปถัมป์ในด้านต่างๆ อาทิ ทรงพระราชทานพระราชทรัพย์ช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ รวมทั้งเสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนและพระราชทานพระบรมราโชวาทเพื่อสนับสนุนและเป็นกำลังใจแก่ครูและนักเรียนของโรงเรียน

นอกจากนี้ยังได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อก่อตั้งกองทุนการศึกษาหลายขั้นหลายทุน ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา และอุดมศึกษา อาทิ ทุนพระราชทานเพื่อการศึกษาสงเคราะห์ มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ทุนเล่าเรียนหลวง ทุนมูลนิธิภูมิพล เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: https://ka.mahidol.ac.th/king_9/history.html
http://kanchanapisek.or.th/projects/index.th.html

https://www.cdti.ac.th/en/พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจ-พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร-มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช-บรมนาถบพิตร

Tags:

เรื่องล่าสุด