×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ปลื้ม ริเริ่มแนวคิดต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัยให้ สตช. นำไปต่อยอดโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” คว้ารางวัลชนะเลิศ จากการประชุมสุดยอดตำรวจโลกที่เมืองดูไบ

สอวช. ปลื้ม ริเริ่มแนวคิดต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัยให้ สตช. นำไปต่อยอดโครงการ “สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0” คว้ารางวัลชนะเลิศ จากการประชุมสุดยอดตำรวจโลกที่เมืองดูไบ

วันที่เผยแพร่ 22 เมษายน 2022 1113 Views

ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ขับเคลื่อนโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 (Smart Safety Zone 4.0) และได้คว้ารางวัลชนะเลิศ The Best Experience in Community Policing ประเภทการป้องกันอาชญากรรม ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรตํารวจที่มีผลงานการพัฒนาแนวคิดตํารวจชุมชนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด จากการประชุมสุดยอดตํารวจโลก ในด้านการปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 – 17 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนวัตกรรมสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ของ สตช. ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เพื่อนำร่องในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร

ดร. กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่โครงการดังกล่าวได้รับรางวัลในระดับโลก และสร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศไทย ซึ่งโครงการนี้ได้มีการต่อยอดการดำเนินการมาจากโครงการต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัยของประเทศไทย ที่ สอวช. ร่วมกับ มูลนิธิสถาบันอนาคตไทยศึกษา (Thailand Future Foundation : TFF) จัดทำขึ้น และได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในการพัฒนาต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัยที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทย โดยนำกระบวนการ Design thinking เข้ามาเป็นเครื่องมือในการพัฒนานโยบายบนพื้นฐานของการมีส่วนร่วม (Co-Creation) ตลอดจนออกแบบนโยบายบนพื้นฐานของข้อมูลหลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence-based Policy) โดยรวมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ผสานกับนวัตกรรม ความสร้างสรรค์ ส่งต่อนโยบายเพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัย ให้ความสำคัญกับ 4 โดเมนหลัก ได้แก่ โดเมนที่ 1 Smart Technology for Safe City โดเมนเรื่องเมืองปลอดภัยโดยใช้ระบบเทคโนโลยีอัจฉริยะ, โดเมนที่ 2 Community Engagement โดเมนเรื่องเมืองปลอดภัยโดยใช้การมีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชน, โดเมนที่ 3 Future of Police Station แนวคิดการปรับปรุงประสิทธิภาพการแจ้งเหตุ เพื่อให้ประชาชนแจ้งเหตุได้ทุกที่ทุกเวลา ตำรวจตรวจสอบข้อมูลได้หลากหลาย, และโดเมนที่ 4 Safety Literacy นโยบายการปลูกฝังทักษะด้านความปลอดภัยให้กับประชาชน

สำหรับโครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ได้คัดเลือกพื้นที่ที่เป็นแลนด์มาร์ก แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมมาสร้างเป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณะ ตามแนวคิด “เมืองอัจฉริยะ” ยกระดับการทำงานของตำรวจ ตามกรอบแนวคิด “ราชการ 4.0” ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล และบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และ สตช. ในด้านการป้องกันอาชญากรรม ล่าสุดมี  100 สถานีตำรวจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งได้เน้นการสร้างพื้นที่เซฟตี้โซน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ ปลอดภัยในชุมชน ให้เป็นรูปธรรม

ผู้สนใจสามารถอ่านรายละเอียด SAFE CITY POLICY PROTOTYPE : ต้นแบบนโยบายเมืองปลอดภัยของประเทศไทย ได้ที่: https://www.nxpo.or.th/th/report/7821/

เรื่องล่าสุด