×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » แพลตฟอร์ม Talent Thailand แพลตฟอร์มรวบรวม ค้นหา และพัฒนาศักยภาพของคนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

แพลตฟอร์ม Talent Thailand แพลตฟอร์มรวบรวม ค้นหา และพัฒนาศักยภาพของคนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

วันที่เผยแพร่ 4 มิถุนายน 2021 607 Views

วันนี้ สอวช. มีข่าวดีจะบอกกับทุกภาคส่วนเลยไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชน เพราะว่าคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งมีสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นฝ่ายเลขานุการ รวมถึงทาง สอวช. ก็เป็นหนึ่งในคณะทำงาน ได้วางแผนจะสร้างแพลตฟอร์ม Talent Thailand ขึ้นมา

แล้วแพลตฟอร์ม Talent Thailand คืออะไร ?

บอกก่อนเลยว่าแพลตฟอร์ม Talent Thailand ที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้ไม่ธรรมดา เพราะจะเป็นเหมือนศูนย์รวบรวมคนที่มีความสามารถสูงทั้งในและต่างประเทศไว้ในที่เดียว ซึ่งตัวระบบจะมีการวิเคราะห์และเผยแพร่ข้อมูลเหล่านี้ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการพัฒนาคนให้นำไปใช้ได้อย่างตรงจุด เป็นเหมือนศูนย์กลางเพื่อเชื่อมโยงการนำผู้มีความสามารถในด้านต่างๆ ไปสู่การทำงานร่วมกันในภาคส่วนที่มีความต้องการ เพื่อให้การดำเนินงานเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต.หมดปัญหาเรื่องขั้นตอนการคัดเลือกคนที่ต้องใช้เวลานานและอาจจะยุ่งยาก เพราะแพลตฟอร์ม Talent Thailand นี้ในช่วงแรกจะรวบรวมบุคคลที่มีความสามารถสูงไว้ทั้งหมด 10 กลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นเป้าหมาย ได้แก่ 1. อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 2. อุตสาหกรรมดิจิทัล 3. อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร 4. อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ 5. อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ 6. อุตสาหกรรมเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 7. อุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต 8. อุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต 9. อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 10. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลุ่มผู้มีรายได้สูงและการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมถึงพวกการวิจัยขั้นแนวหน้า เช่น เทคโนโลยีควอนตัม เทคโนโลยีอวกาศ ฟิสิกส์พลังงานสูง รวมถึงคนที่มีความสามารถด้านศิลปกรรมศาสตร์และดนตรี

แพลตฟอร์ม Talent Thailand กำลังอยู่ในการพัฒนา คงต้องอดใจรอกันอีกหน่อย แต่อีกไม่นานเราทุกคนอาจจะได้เห็นหน้าตาของแพลตฟอร์มตัวนี้ที่ใช้รวบรวม ค้นหา และพัฒนาศักยภาพของคนให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพต่อไป

Tags:

เรื่องล่าสุด