×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » 10 อันดับอาชีพแห่งอนาคตที่ส่งผลต่อระบบการพัฒนากำลังคน

10 อันดับอาชีพแห่งอนาคตที่ส่งผลต่อระบบการพัฒนากำลังคน

วันที่เผยแพร่ 26 เมษายน 2024 74 Views

โลกหมุนไว ต้องก้าวให้ทัน! อัปเดต 10 อันดับอาชีพแห่งอนาคต 🚀

ที่มีแนวโน้มเติบโตสูง ซึ่งส่งผลต่อระบบพัฒนากำลังคนและการจ้างงาน

🔸ในยุคนี้เราจะเห็นอาชีพใหม่ ๆ เกิดขึ้นบ่อยครั้ง รวมถึงอาชีพที่หลายคนอาจคุ้นหูอยู่แล้วแต่ต้องการเพิ่มทักษะในอาชีพนั้นมากขึ้น ซึ่งล้วนเป็นผลมาจากสถานการณ์โลกที่ส่งผลต่อระบบการพัฒนากำลังคนและการจ้างงาน เช่น Technology disruption และการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล สังคมสูงวัยและความหลากหลายของขั้นชีวิต (Multi-Stage life) เศรษฐกิจแพลตฟอร์ม (Gig Economy / Platform Economy) การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตลอดจนการช่วงชิงแรงงานทักษะสูง (War of Talents) เป็นต้น

🔹ด้วยสถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดการคาดการณ์ 10 อันดับอาชีพแห่งอนาคตที่มีแนวโน้มเติบโตสูง เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์โลก และตอบโจทย์ความท้าทายที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ 1. AI and Machine Learning Specialists 2. Sustainability Specialists 3. Business Intelligence Analysts 4. Information Security Analysts 5. FinTech Engineers 6. Data Analysts and Scientists 7. Robotics Engineers 8. Big Data Specialists 9. Agricultural Equipment Operators และ 10. Digital Transformation Specialists

🔸เพื่อรองรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ไทยต้องปรับตัวด้านการพัฒนากำลังคนให้เท่าทัน ทั้งด้านการพัฒนากำลังคนเพื่อรองรับการลงทุน และการเพิ่มสมรรถนะให้กำลังคนของไทยสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก โดยที่ผ่านมา สอวช. ได้มีการออกแบบนโยบาย ข้อริเริ่ม เพื่อสนับสนุนการพัฒนากำลังคนรูปแบบต่าง ๆ ทั้งในส่วนการรับรองหลักสูตรอบรมและการจ้างงานบุคลากรด้าน STEM การริเริ่มการจัดทำแนวทางการจัดการศึกษา Higher Education Sandbox เป็นต้น

ที่มา: World Economic Forum – The Future of Jobs Report 2023

https://www3.weforum.org/docs/WEF_Future_of_Jobs_2023.pdf

เรื่องล่าสุด