×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมกับ กรมสรรพากร จัดเสวนาแบ่งปันความรู้ภาษีสำหรับรายได้จากต่างประเทศ สร้างความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติในไทย ช่วยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำงานในประเทศ

สอวช. ร่วมกับ กรมสรรพากร จัดเสวนาแบ่งปันความรู้ภาษีสำหรับรายได้จากต่างประเทศ สร้างความเข้าใจให้กับชาวต่างชาติในไทย ช่วยดึงดูดผู้เชี่ยวชาญเข้ามาทำงานในประเทศ

วันที่เผยแพร่ 14 มีนาคม 2024 263 Views

(13 มีนาคม 2567) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับ กรมสรรพากร จัดการสัมมนาแบ่งปันความรู้ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ณัฐนันท์ จันทร์ประทีปฉาย นิติกรเชี่ยวชาญ กองกฎหมาย กรมสรรพากร มาบรรยายในหัวข้อ “ภาษีสำหรับรายได้จากต่างประเทศ: TAX FOR FOREIGN INCOME” และมี ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. เป็นผู้กล่าวต้อนรับและกล่าวถึงวัตถุประสงค์ความเป็นมาในการจัดงาน อีกทั้งยังมี ศ.ดร.ชัชนาถ เทพธรานนท์ ที่ปรึกษา สอวช. และ Mr. Robert C. Fox ผู้แทนสภาหอการค้าต่างประเทศ เข้าร่วมการสัมมนา ณ ห้องประชุม หว้ากอ 1 สอวช. พร้อมกับผู้สนใจที่เข้าร่วมรับฟังผ่านทางระบบออนไลน์

งานในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับประกาศของกรมสรรพากร เรื่อง การเสียภาษีเงินได้สำหรับรายได้จากต่างประเทศ เพื่อให้คนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย รวมถึงคนไทยที่นำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงเกิดการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่ผ่านมา ซึ่งการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง จะเป็นประโยชน์ต่อการดึงดูดให้ผู้เชี่ยวชาญตัดสินใจเข้ามาทำงานในไทยเพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ดร.กิติพงค์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นการทำความเข้าใจเรื่องภาษีรายได้จากต่างประเทศที่มีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 ตามคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป. 161-162/2566 เรื่อง การเสียภาษีเงินได้ตามมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร ซึ่งในประเทศไทยเรามีชาวต่างชาติที่มีความสำคัญที่จะเข้ามาเพื่อหนุนการทำงานในเชิงการพัฒนา โดยเฉพาะด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (วทน.) มีทั้งชาวต่างประเทศที่มาพำนักในระยะเกิน 6 เดือน และบางกรณีอาจยาวไปถึง 2 ปี เพื่อทำเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยี (Technology transfer) หรือบางกลุ่มเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มาอยู่ในไทยหลังเกษียณ และมีประเด็นเรื่องการจ่ายภาษีที่ยังมีความเข้าใจไม่ค่อยชัดเจน จึงเป็นโอกาสให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งคนต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย หรือคนไทยที่นำเงินไปลงทุนในต่างประเทศ ทั้งรูปแบบหุ้นหรือทรัพย์สิน ที่ยังขาดความรู้และความเข้าใจเรื่องการแจ้งเรื่องรายได้ที่เกิดขึ้นต่อกรมสรรพากร ได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ ช่วยให้เกิดการถ่ายทอดและแบ่งปันองค์ความรู้ และทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนและทำความเข้าใจร่วมกัน

โดย ดร.ณัฐนันท์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักการจัดเก็บภาษีเงินได้ หลักการบันทึกรับรู้เงินได้ รายละเอียดข้อกฎหมายและหลักการตามคำสั่งกรมสรรพากรฯ รวมถึงแนวทางการคำนวณภาษี อัตราแลกเปลี่ยน และประเภทเงินได้รูปแบบต่าง ๆ

ข้อมูลคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.161/2566 สามารถดูรายละเอียดได้ที่: https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/dn161A.pdf

ข้อมูลคำสั่งกรมสรรพากร ที่ ป.162/2566 สามารถดูรายละเอียดได้ที่: https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/kormor/newlaw/dn162A.pdf

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ตามมาตรา 41 วรรคสอง แห่งประมวลรัษฎากร สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่: https://www.rd.go.th/fileadmin/user_upload/lorkhor/newsbanner/2024/1/QnA161-162-1.pdf

Tags:

เรื่องล่าสุด