×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช.- ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับ EGAT จัดงาน Mae Moh Foresight

สอวช.- ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับ EGAT จัดงาน Mae Moh Foresight

วันที่เผยแพร่ 1 กันยายน 2023 324 Views

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight – APEC CTF) ร่วมกับ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (EGAT) จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ระดมความเห็นครั้งที่ 1 ภายใต้โครงการ “Mae Moh Foresight” เมื่อวันที่ 29-30 สิงหาคม 2566 ณ ศูนย์ฝึกอบรมแม่เมาะ จ.ลำปาง

จุดประสงค์ของโครงการ “Mae Moh Foresight” เพื่อ ระดมความเห็นในการจัดทำแผนดำเนินการของเมืองรองรับการยุติการดำเนินการผลิตไฟฟ้าด้วยถ่านหินในปี ค.ศ. 2050 และการเข้าสู่สังคมไร้คาร์บอน (Net Zero) ในปี ค.ศ. 2065 โดยในการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งที่ 1 นี้ ดำเนินการโดยใช้เครื่องมือคาดการณ์อนาคต (Foresight) วาดภาพอนาคต (Scenario) “แม่เมาะที่อยากเห็น” ในอีก 42 ปีข้างหน้า ประกอบในบริบททั้ง เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม เมือง/ชุมชน และอื่นๆ

จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งที่ 1 นี้ มีมากกว่า 60 คน ประกอบด้วยภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานจากชุมชน และได้รับเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร และรองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจำลักษ์ กันเพ็ชร์ เข้าร่วมเปิดงาน รวมทั้งผู้บริหารระดับสูงของ EGAT อาทิ นายจรัญ คำเงิน รองผู้ว่าการผลิตไฟฟ้า (รวฟ.) ที่เข้าร่วมระดมความเห็นตลอดงาน โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบเมือง ได้แก่ คุณเศรษฐวัฒก์ ศรีวิโรจน์ ผู้อำนวยการด้านการพัฒนาคุณภาพอย่างยั่งยืนของ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ จำกัด โดยจะมีการเก็บข้อมูลที่ได้จากผู้เข้าร่วมประชุม เพื่อนำไปวิเคราะห์และพัฒนาเชิงวิชาการนโยบายต่อไป

ในงาน ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. ได้กล่าวว่า “การพัฒนาเมืองมีสิ่งที่สำคัญสองประการ ได้แก่ วิสัยทัศน์และขบวนทัศน์ ที่ต้องดำเนินการควบคู่กันพร้อมกับความร่วมมือร่วมใจของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน และต้องมองไกลในระยะยาว”

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ ผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ได้ย้ำถึงความสำคัญของการวางแผนพัฒนาเมืองในระยะยาวด้วยการใช้เครื่องมือคาดการณ์อนาคตมาเป็นส่วนหนึ่งของการทำงานเพื่อการวางแผนเชิงกลยุทธ์ของการพัฒนาจังหวัดต่อไป สามารถติดตามข่าวสารของศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ได้ทาง https://apecctf.org/uncategorized/apec-ctf-collaborates-with-egat-for-a-pioneering-workshop-on-thailans-post-coal-and-net-zero/

เรื่องล่าสุด