×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ชี้นโยบายดันผู้ประกอบการธุรกิจฐานนวัตกรรม ปั้นสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาทให้กับประเทศ

สอวช. ชี้นโยบายดันผู้ประกอบการธุรกิจฐานนวัตกรรม ปั้นสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาทให้กับประเทศ

วันที่เผยแพร่ 16 มิถุนายน 2023 759 Views

(15 มิถุนายน 2566) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดย นางสาวสิรินยา ลิม ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจนวัตกรรม ได้เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “IDEs 1,000×1,000 สร้างมูลค่าเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ของประเทศ” บนเวที Idea Theatre ในงาน ProPak Asia 2023 งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีด้านกระบวนการผลิต แปรรูป และบรรจุภัณฑ์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย ที่จัดขึ้น ณ ไบเทค บางนา ระหว่างวันที่ 14 – 17 มิถุนายน 2566

นางสาวสิรินยา กล่าวถึงภารกิจของ สอวช. ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบาย ได้มีการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจฐานนวัตกรรม หรือ Innovation Driven Enterprises (IDEs) โดย IDEs คือบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยใช้นวัตกรรมเป็นหลัก ทั้งในการพัฒนาสินค้า กระบวนการผลิต หรือการหาช่องทางการค้าใหม่ ๆ เป็นบริษัทที่พยายามคิดใหม่ ทำใหม่ มี Growth Mindset และที่สำคัญที่สุด ลักษณะพิเศษของบริษัทเหล่านี้ คือการมีรายได้เติบโตมากกว่า 20% ติดต่อกัน 3 ปี ขึ้นไป ซึ่งประเทศไทยต้องการผลักดันให้เกิดบริษัทรูปแบบนี้จำนวนมาก เพราะจะมีส่วนช่วยเพิ่มการจ้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ

“IDEs ในต่างประเทศจะหมายถึงสตาร์ทอัพเป็นหลัก เพราะเป็นบริษัทเปิดใหม่ มีอัตราการเติบโตสูง และเติบโตด้วยโมเดลธุรกิจที่มีความเป็นนวัตกรรมสูง แต่ในประเทศไทย นอกจากฝั่งสตาร์ทอัพแล้ว IDEs ของเราจะหมายถึงกลุ่ม SMEs ด้วย เป็นคนที่มีธุรกิจอยู่แล้ว เป็นบริษัทอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรให้เขาสามารถเติบโตได้มากกว่าค่าเฉลี่ยของบริษัทที่อยู่ในสาขาเดียวกันที่มีอยู่ทั่วไป” นางสาวสิรินยา กล่าว

ในมุม สอวช. สิ่งที่เราขับเคลื่อนคือการทำให้รัฐบาลเห็นว่าเรามีผู้ประกอบการที่มีความสามารถอยู่ ซึ่งจากฐานข้อมูลที่มี พบว่ามีผู้ประกอบการในลักษณะนี้มากกว่า 600 ราย และเป็นกลุ่มที่สามารถเติบโตได้มากกว่า 20% กว่า 200 ราย ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องลงมาสนับสนุน รวมถึงจัดสรรงบประมาณให้กับกลุ่มบริษัทเหล่านี้มากขึ้น โดย สอวช. ได้ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน (บพข.) จัดให้มีโปรแกรมส่งเสริมผู้ประกอบการฐานนวัตกรรมหรือแผนงาน IDEs ขึ้น โดยให้ทุนผ่านไปที่คนกลาง (intermediary) ซึ่งจะเข้าไปช่วยวิเคราะห์ว่าอะไรจะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้บริษัทเติบโตขึ้นไปได้ จากนั้นจึงคอยช่วยเหลือ จับมือบริษัท พาเดินไปด้วยกัน เช่น ในกรณีที่ผู้บริหารบริษัท อาจจะไม่ได้เป็นนักวิทยาศาสตร์ หรือนักเทคโนโลยี คนกลางก็จะพาไปจับคู่ทำงานกับนักวิทยาศาสตร์ หรือนักเทคโนโลยี หรือผู้เชี่ยวชาญในด้านอื่น ๆ ที่บริษัทไม่ถนัด เป็นต้น

ส่วนของผู้ประกอบการที่จะเป็น IDEs นางสาวสิรินยา กล่าวว่า ต้องเป็นผู้ประกอบการที่มี Growth Mindset กล้าที่จะเสี่ยงไปด้วยกัน ทำไปด้วยกัน อยากสร้างให้เกิดความเชื่อมั่นระหว่างการทำงานร่วมกันของภาครัฐกับภาคเอกชน รัฐเองก็เริ่มคิดใหม่ ทำใหม่ โดยเริ่มให้ความช่วยเหลือที่มองถึงภาพรวมมากขึ้น ทำให้โอกาสสำเร็จก็จะเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งหากโปรแกรมนี้สำเร็จและเห็นผล ก็จะเกิดความเชื่อมั่นและนำไปสู่การขยายผลเป็นโปรแกรมที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ต่อไป

เรื่องล่าสุด