×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เป็นวิทยากรแบ่งปันประสบการณ์ในการอบรมเชิงลึกการดำเนินการด้านการทูตพาณิชย์และการเจรจาการค้า ที่จัดโดย UNESCAP และกระทรวงพาณิชย์

สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เป็นวิทยากรแบ่งปันประสบการณ์ในการอบรมเชิงลึกการดำเนินการด้านการทูตพาณิชย์และการเจรจาการค้า ที่จัดโดย UNESCAP และกระทรวงพาณิชย์

วันที่เผยแพร่ 1 พฤษภาคม 2023 465 Views

ในวันที่ 28 เมษายน 2566 ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และ Executive Director ของศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค APEC Center for Technology Foresight (APEC CTF) ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในงาน “Intensive Training Course on: Commercial Diplomacy and International Trade Negotiations” ที่จัดโดย United Nations Economic and Social Commission for Asia and the Pacific (UNESCAP) และศูนย์พาณิชยกรรมระหว่างประเทศ (International Trade Centre: ITC)กระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย โดยงานนี้เป็นการอบรมเชิงลึกที่มีระยะเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 26-28 เมษายน 2566 เพื่อให้ผู้เข้าร่วมจากหน่วยงานของรัฐบาล เอกชน สถานเอกอัครราชทูตและภาคการค้านานาชาติ ได้รับความรู้และทักษะที่จำเป็นในการเจรจาการค้าในระดับโลกที่ซับซ้อน

ดร.สุรชัยฯ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพยากรณ์เทคโนโลยี (Foresight), นโยบาย อววน. และการเจรจาสากล ได้เป็นวิทยากรใน”Session 9: Strategic Foresight for lead negotiators” ในวันที่ 3 ของการอบรม

ดร.สุรชัย ได้แบ่งปันประสบการณ์ในการใช้เครื่องมือ Foresight ร่วมดำเนินการในการฑูตเชิงพาณิชย์

“บริษัทต่างประเทศที่กำลังวางแผนเข้าสู่ตลาดใหม่ สามารถนำเครื่องมือ Foresight เพื่อคาดการณ์ปัญหาหรืออุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการเจรจา เช่น ความแตกต่างวัฒนธรรม กฎหมายท้องถิ่น หรือการแข่งขันที่อาจจะเกิดขึ้น โดยผลจากเครื่องมือ Foresight ทีมจะสามารถพัฒนากลยุทธ์การเจรจาที่พิจารณาถึงอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นและเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ ตามสถานการณ์ได้”

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://www.unescap.org/events/2023/intensive-training-course-commercial-diplomacy-and-international-trade-negotiations

เรื่องล่าสุด