×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. เข้าร่วมการประชุมริเริ่มโครงการร่วมกับ OECD ภายใต้โครงการการสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ด้าน วทน. เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย

สอวช. เข้าร่วมการประชุมริเริ่มโครงการร่วมกับ OECD ภายใต้โครงการการสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ด้าน วทน. เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย

วันที่เผยแพร่ 21 เมษายน 2023 664 Views

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2566 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้ประชุมร่วมกับ Division of Science and Technology Policy ภายใต้องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Cooperation and Development: OECD) เพื่อหารือกรอบความร่วมมือภายใต้โครงการ OECD – Thailand Country Program Phase II โครงการย่อย การสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย (Supporting STI strategy for carbon neutrality and transitions) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนะนโยบาย วทน. ในระยะสั้นและระยะยาว ต่อการบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์และความยั่งยืนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ โดยประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ภายในปี 2050 การมุ่งสู่เป้าหมายนี้ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลงพลวัตรในภาคพลังงานและอุตสาหกรรม รวมทั้งมีการคำนึงถึงประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการใช้ชีวมวลอย่างรอบคอบ ซึ่ง วทน. มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการ นอกจากนั้น การลงทุนและระบบนิเวศนวัตกรรมในการสนับสนุนการแก้ปัญหาสภาพภูมิอากาศก็เป็นปัจจัยที่สำคัญเช่นกัน การออกแบบนโยบาย วทน. ที่เหมาะสมและตรงกับบริบทของประเทศ จะสามารถช่วยขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญนี้อย่างมีประสิทธิผล ในการหารือผ่านระบบออนไลน์นี้ ดร.กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการ สอวช. เป็นประธานการหารือ พร้อม ดร.กาญจนา วานิชกร นักยุทธศาสตร์ระดับสูง กลุ่มนโยบายเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ดร.ปราณปรียา ศรีวรรณวิทย์ ลุนด์แบร์ย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศ และคณะจาก สอวช.

อนึ่ง โครงการ OECD – Thailand Country Program Phase II เป็นโครงการระหว่างรัฐบาลไทยและ OECD มีระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี ซึ่งเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2566 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายมาเทียส คอร์มันน์ เลขาธิการ OECD ได้ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการต่ออายุโครงการ Country Programme ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับ OECD ณ สำนักงานใหญ่ OECD กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส โครงการนี้มีระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี และมีหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้อง 19 หน่วยงาน ประกอบด้วย 20 โครงการย่อย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลักดันให้ไทยเข้าถึงองค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีของ OECD ได้อย่างต่อเนื่อง ใน 4 สาขาหลัก ได้แก่ (1) ธรรมาภิบาล (2) สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและขีดความสามารถในการแข่งขัน (3) ความครอบคลุมทางสังคมและการพัฒนาทุนมนุษย์ และ (4) การฟื้นฟูสีเขียว

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ OECD – Thailand Country Program Phase II สามารถเข้าถึงได้ที่: https://www.oecd.org/southeast-asia/countries/thailand/?utm_campaign=Southeast%20Asia%20Newsletter%20-Spring%202023&utm_content=LEARN%20MORE&utm_term=sge&utm_medium=email&utm_source=Adestra

เรื่องล่าสุด