
(14 ตุลาคม 2568) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) เข้าร่วมโครงการ “สัปดาห์การบูรณาการการศึกษาเชิงวิชาการและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน” ภายใต้หัวข้อ “ภาษาจีน + เครื่องมือ AI + TikTok” ประจำปี 2568 จัดโดย สถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ณ โรงแรมอโมร่า ท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อพัฒนาทักษะด้านอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในยุคดิจิทัล และร่วมเฉลิมฉลองโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย–จีน โดยมีบุคลากรและนักศึกษาอาชีวศึกษาจากทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม

งานดังกล่าวได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นางสาวชื่นจิตร์ อกตั๋น นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ สำนักงานนโยบายและแผนการอาชีวศึกษา ผู้แทนเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.), Ms. Lian Chen และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ ผู้อำนวยการสถาบันขงจื่อ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด โดยมี นางสาวมนันยา ชุณหวุฒิยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ ในนามผู้แทนผู้อำนวยการ สอวช. ร่วมกล่าวในพิธีเปิด และได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “กลไก ECIP และการพัฒนากำลังคน เพื่อสนับสนุนสินค้าไทยสู่ตลาดจีนผ่าน CBEC”

ในพิธีเปิดงาน นางสาวมนันยา กล่าวถึงความสำคัญของการบูรณาการภาษาจีน เทคโนโลยี AI และแพลตฟอร์ม TikTok ว่าเป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้เยาวชนไทยใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์ ทั้งในการเรียนรู้ การสื่อสาร การตลาด และการสร้างคอนเทนต์ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทย พร้อมย้ำว่า การพัฒนาคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจเทคโนโลยีและมีหัวใจแห่งการสร้างสรรค์คือรากฐานสำคัญของประเทศในยุคเศรษฐกิจดิจิทัล โดยเชื่อว่ากิจกรรมลักษณะนี้จะเป็นเวทีสำคัญในการต่อยอดให้เยาวชนไทยเติบโตสู่การเป็นผู้ประกอบการนวัตกรรม หรือ Innovation-Driven Enterprise (IDE) ที่สามารถใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน

ในการบรรยายหัวข้อ “กลไก ECIP และการพัฒนากำลังคน เพื่อสนับสนุนสินค้าไทยสู่ตลาดจีนผ่าน CBEC” นางสาวมนันยา กล่าวถึงแนวโน้มของโลกยุคใหม่ที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว และเศรษฐกิจฐานนวัตกรรม ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อโครงสร้างการค้าและกำลังคนของไทย จำเป็นต้องพัฒนาให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะทักษะใหม่ด้านดิจิทัล การใช้ข้อมูล และความเข้าใจตลาดโลก เช่น จีน ที่มีพฤติกรรมผู้บริโภคขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและสื่อออนไลน์ ทั้งนี้ สอวช. ได้พัฒนา E-Commercial and Innovation Platform (ECIP) ในฐานะ National Platform เพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยสู่ตลาดจริงผ่านระบบที่บูรณาการตั้งแต่การวิจัยและพัฒนา (R&D) การกำหนดมาตรฐาน การขยายตลาด ไปจนถึงการเข้าถึงแหล่งทุน โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันสินค้านวัตกรรมไทยและผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันในตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน ผ่านช่องทาง Cross-Border E-Commerce (CBEC)

นางสาวมนันยา ยังได้กล่าวถึงการพัฒนากำลังคนภายใต้แนวคิด Sales Talent ที่มุ่งสร้างนักการตลาดดิจิทัลรุ่นใหม่ซึ่งมีทักษะการวิเคราะห์ตลาด เข้าใจวัฒนธรรมผู้บริโภคจีน และสามารถใช้เครื่องมือออนไลน์ เช่น TikTok, Douyin และแพลตฟอร์ม Social Commerce ต่าง ๆ เพื่อขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้ที่ผ่านการพัฒนาภายใต้โครงการนี้จะเป็นกลไกสำคัญในการเชื่อมโยงสินค้านวัตกรรมไทยสู่ผู้บริโภคจีนอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งยังสะท้อนแนวทางของ สอวช. ในการขับเคลื่อนประเทศผ่านการพัฒนากลไก ECIP และการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการนวัตกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศและพาเศรษฐกิจไทยก้าวสู่เศรษฐกิจนวัตกรรมอย่างยั่งยืน