
ดร.ศรวณีย์ สิงห์ทอง ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเพื่อความยั่งยืน สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) บรรยายพิเศษ (Key Note Speaker) หัวข้อ The Role of Educational Institutions in National Climate Strategies ในงานสัมมนาวิชาการ “การขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการจัดการคาร์บอนในสถาบันการศึกษา (Climate Action and Carbon Management for Educational Institutions)จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2568 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จังหวัดนครราชสีมาโดยผู้เข้าร่วมสัมมนามาจากประเทศสมาชิกองค์การสมาชิกยูเนสโก


ดร.ศรวณีย์ กล่าวถึง ทักษะและองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสีเขียว (Green Skills and the Green Economy) ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ต่อสู้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้มีมาตรการต่าง ๆ ที่ร่วมกันกับนานาประเทศเพื่อบรรลุเป้าหมายร่วมกัน หากพิจารณาความเชื่อมโยงระหว่างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศกับสถาบันการศึกษา (Education Institution) จะเห็นว่าสถาบันการศึกษามีความเกี่ยวโยงและเป็นฐานการขับเคลื่อนให้บรรลุแผนด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกภาคส่วนต่าง ๆ และเป็นส่วนขับเคลื่อนในระดับนโยบายที่สำคัญ ซึ่งต้องมีการวางกลยุทธ์และระบบให้สอดประสานไปกับนโยบายภาพใหญ่ของแผนและนโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการอย่างแท้จริงและมีประสิทธิภาพ
อย่างโครงการการขับเคลื่อนเครือข่ายมหาวิทยาลัยสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Campus) ซึ่งมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เป็นการพัฒนาแฟลตฟอร์มเครือข่ายมหาวิทยาลัยขับเคลื่อนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ด้วยการปรับโครงสร้างระบบพลังงานและผลิตนวัตกรรมสีเขียว และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมและชุมชนสีเขียวเชิงพื้นที่ 2) พัฒนาแนวทางผลิตบุคลากรและกำลังคนทักษะสีเขียวที่สำคัญของประเทศไทยรองรับการเปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมและตลาดสีเขียว (Green Market) 3) การเชื่อมต่อฐานข้อมูลภาพรวมการปล่อยและการดูดกลับก๊าซเรือนกระจกของเครือข่ายมหาวิทยาลัยกับเป้าหมายประเทศโดยการ Scaling Up ฐานข้อมูลก๊าซเรือนกระจกนี้จากจำนวนมหาวิทยาลัยเข้าร่วมที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นและมีวิธีการคำนวณฐานเดียวกับของประเทศ รวมถึงการเชื่อมโยงกับกองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา และกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สนับสนุน Net Zero Campus ของประเทศต่อไป และยังได้ยกตัวอย่างการเชื่อมโยงการขับเคลื่อนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากรั้วมหาวิทยาลัยไปสู่ระดับสถาบันการศึกษาในระดับมัธยมและประถมจากคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้จัดทำ “คู่มือครูความเป็นกลางทางคาร์บอน” ซึ่งเป็นตัวอย่างส่วนหนึ่งที่ระดับอุดมศึกษาเข้ามาสนับสนุนการขับเคลื่อนการศึกษาในระดับต่าง ๆ ที่ผ่านงานวิจัยของระดับสถาบันอุดมศึกษา

