×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. – APEC CTF นำเสนอประสบการณ์ Foresight ของการอุดมศึกษาประเทศไทยในการประชุม XIII Annual International Academic Conference on “Foresight and STI Policy”

สอวช. – APEC CTF นำเสนอประสบการณ์ Foresight ของการอุดมศึกษาประเทศไทยในการประชุม XIII Annual International Academic Conference on “Foresight and STI Policy”

วันที่เผยแพร่ 13 พฤศจิกายน 2023 318 Views

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ได้รับเชิญเป็น Speaker ในการประชุม XIII Annual International Academic Conference on “Foresight and STI Policy” เมื่อวันที่ 9  พฤศจิกายน 2566 จัด ณ กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซีย ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีที่มีนักวิจัยด้านการคาดการณ์อนาคตจากเขตเศรษฐกิจต่างๆ เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมากและมีการนำเสนองานวิจัยใหม่อย่างต่อเนื่อง

ดร.สุรชัย ได้เข้าร่วมนำเสนองานในรูปแบบออนไลน์ ใน Session: “New Methods and Best Practices of Foresight Studies” โดยได้แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานการใช้เครื่องมือ Foresight ได้แก่ Causal Layer Analysis (CLA) และ Scenario Planning ในการจัดทำแนวทางพัฒนาของมหาวิทยาลัย ซึ่งสามารถใช้เป็นตัวอย่างของการพัฒนาแนวทางการพัฒนาของหน่วยงานการอุดมศึกษาอื่นๆ ได้ 

การใช้เครื่องมือ Foresight ในการจัดทำนโยบายของ สอวช. มีกระบวนการที่เน้นการมีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders) เลือกใช้เครื่องมือคาดการณ์อนาคต (Foresight Tools) ในการรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลให้เหมาะสมกับจุดประสงค์ของงานในแต่ละโครงการ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์จัดทำนโยบายในขั้นต่อไป โดยมีศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

ติดตามข่าวเพิ่มเติมได้ที่ https://www.apecctf.org/

Tags: #APECCTF

เรื่องล่าสุด