×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » รักษ์โลกที่ดี ต้องรักแบบยั่งยืน รู้จักแนวคิด SDGs VS ESG เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

รักษ์โลกที่ดี ต้องรักแบบยั่งยืน รู้จักแนวคิด SDGs VS ESG เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร?

วันที่เผยแพร่ 14 มิถุนายน 2023 2120 Views

“รักษ์โลกที่ดี… ต้องรักแบบยั่งยืน” ♻🌏📊🍃

แต่แนวคิดรักษ์โลกแบบ SDGs และ ESG มีความเหมือน หรือแตกต่างกันอย่างไร? ไปดูพร้อม ๆ กัน

ในขณะที่เรากำลังก้าวสู่การจัดระเบียบโลกใหม่ ที่มีเป้าหมายในการพัฒนาที่ต่างไปจากเดิม เพราะต้องตระหนักถึงวิกฤตต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นกับโลกของเรา ทั้งภัยจากธรรมชาติที่แปรปรวน ขยะปนเปื้อน หรือรวมไปถึงการจ้างงานที่ไม่เป็นธรรม เป็นต้น ทำให้ประชาคมโลกได้กำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals : SDGs) และ แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน (Environment, Social, Governance: ESG) มาเป็นตัวกำหนดทิศทางการดำเนินการต่าง ๆ ในปัจจุบัน ไปดูกันว่าทั้ง 2 แนวคิดนี้คืออะไร?

🔹 1. แนวคิด SDGs : Sustainable Development Goals
คือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ถูกกำหนดโดย United Nations General Assembly (UNGA) ในปี 2015 มีการกำหนดเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้งหมด 17 เป้าหมาย 169 เป้าประสงค์ และพัฒนาตัวชี้วัด (Indicators) เพื่อติดตามความก้าวหน้าของเป้าประสงค์ โดยเป้าหมายการพัฒนาทั้ง 17 ข้อ จะสะท้อน ‘3 เสาหลักของมิติความยั่งยืน’ (Three Pillars of Sustainability) คือ มิติด้านสังคม มิติด้านเศรษฐกิจ และมิติด้านสิ่งแวดล้อม บวกกับอีก 2 มิติ คือ มิติด้านสันติภาพและสถาบัน และมิติด้านหุ้นส่วนการพัฒนา

อ่านเพิ่มเติม “SDGs คืออะไร มารู้จัก 5 เป้าหมายแรกจากมิติสังคม” ได้ที่ : https://www.nxpo.or.th/th/8081/

🔹 2. แนวคิด ESG : Environment /Social /Governance
คือ แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน ได้รับความนิยมจากนักลงทุนทั่วโลกนับตั้งแต่ปี 2020 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากเป็นแนวคิดที่นักลงทุนใช้ประกอบการพิจารณาลงทุน โดยให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจ ที่คำนึงถึงความรับผิดชอบ 3 ด้านหลัก คือ สิ่งแวดล้อม สังคม การกำกับดูแล และสามารถรองรับกับการขับเคลื่อนการดำเนินงานของ SDGs ได้

🔸 แนวคิด SDGs และ ESG แตกต่างกันอย่างไร?

กรอบแนวคิด SDGs ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก และมีการกำหนดตัวชี้วัดในแต่ละเป้าประสงค์ที่ชัดเจน และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามบริบท

ส่วนกรอบแนวคิด ESG จะถูกเน้นใช้ในการเป็นเกณฑ์ที่ให้ภาคธุรกิจคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล เพื่อให้การพัฒนาธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability)

ในปัจจุบันนักลงทุน และสถาบันลงทุนตื่นตัวกับการลงทุนแบบยั่งยืน หรือการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีการดำเนินงานตามกรอบแนวคิดความยั่งยืน และในปัจจุบันสถาบันการเงินต่าง ๆ จัดตั้งดัชนีความยั่งยืน (Sustainability Index) เพื่อเป็นตัวชี้วัดว่าบริษัทมีการดำเนินการธุรกิจที่สอดคล้องกับแนวคิด ESG มากน้อยเพียงใด เพื่อประกอบการตัดสินใจของนักลงทุน ตัวอย่างเช่น ดัชนี Dow Jones Sustainability Indices (DJSI), MSCI ESG Index, และเกณฑ์หุ้นยั่งยืน THSI ของประเทศไทย เป็นต้น

🔸เพราะการแข่งขันทำธุรกิจในยุคสมัยนี้เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ใช่ยุคแห่งการมุ่งเน้นการขยายธุรกิจ หรือเน้นเพียงผลกำไรเป็นที่ตั้งเท่านั้น แต่ต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และต้องมีการกำกับดูแลที่ดีด้วย ภาคธุรกิจจึงควรเร่งปรับตัว ติดอาวุธให้กับธุรกิจโดยมุ่งไปที่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยที่ผ่านมา สอวช. ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างโอกาสให้ผู้ประกอบการที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อตอบโจทย์ความยั่งยืน ทั้งในระดับนโยบายและระดับผู้ประกอบการ โดยระดับนโยบาย ได้จัดตั้ง CE Innovation Policy Forum ให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และระดมความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจหมุนเวียนในภาคส่วนต่าง ๆ ในส่วนของผู้ประกอบการได้สนับสนุนให้เกิดโครงการสร้างขีดความสามารถในการออกแบบหมุนเวียน (Circular Design) เพื่อเสริมสร้าง และติดอาวุธให้กับผู้ประกอบการ ผ่านหลักสูตร CIRCO จากประเทศเนเธอแลนด์ เพื่อให้บริษัทที่เข้าร่วมโครงการมีแนวทางในการนำเอาโมเดลเศรษฐกิจหมุนเวียนไปใช้ในธุรกิจได้ และล่าสุดได้มีการยกระดับให้กลุ่ม SME ได้เข้าถึงความรู้ในด้านนี้มากขึ้น โดยได้ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนระบบการส่งเสริมธุรกิจ MSME ด้วย BCG (BIO-CIRCULAR-GREEN ECONOMY) จัดอบรมหลักสูตรกึ่งปฏิบัติการ “หลักสูตร BIO-CIRCULAR-GREEN เศรษฐกิจใหม่ ใกล้ตัว” เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ MSME ผ่านการสร้างความตระหนักรู้ให้กับผู้ประกอบการ และยกระดับนักพัฒนา BCG ในพื้นที่ทั้ง 5 ภูมิภาค ถือเป็นบันไดขั้นแรกของผู้ประกอบการสู่การเรียนรู้เชิงลึกของการปรับเปลี่ยนธุรกิจสู่แนวคิด BCG ในการส่งเสริมและช่วยเหลือกลุ่ม SME โดยตรงด้วย

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.setsustainability.com/download/r86phity9mxkjs1

ที่มาข้อมูล:
https://www.nxpo.or.th/th/13738/
https://www.nxpo.or.th/th/13982/
https://www.nxpo.or.th/th/15519/

Tags: #ESG #SDGs

เรื่องล่าสุด