×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนนโยบายสู่เป้าหมาย Net Zero ผ่านกลไกการทำงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและนานาชาติ

กระทรวง อว. โดย สอวช. แลกเปลี่ยนแนวทางขับเคลื่อนนโยบายสู่เป้าหมาย Net Zero ผ่านกลไกการทำงานร่วมกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและนานาชาติ

วันที่เผยแพร่ 1 พฤษภาคม 2024 147 Views

(30 เมษายน 2567) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ดร.ศรวณีย์ สิงห์ทอง ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเพื่อความยั่งยืน สอวช. ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการสัมมนาออนไลน์ จัดโดย Carbon Markets Club DID YOU KNOW? The Webinar Series ครั้งที่ 19 (4/2567) ในหัวข้อ “Climate Governance & Finance for Climate Transition” โดยมีผู้ร่วมการบรรยาย ได้แก่ ดร.สวนิตย์ บุญญาสุวัฒน์ คณะทำงาน BCG Model สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ นายขวัญพัฒน์ สุทธิธรรมกิจ เจ้าหน้าที่อาวุโสธนาคารโลก ผู้รับผิดชอบประเทศไทย

ดร.ศรวณีย์ กล่าวถึงบทบาทของ สอวช. ในการดำเนินงานเพื่อนำประเทศไทยไปสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (GHG Net Zero) โดยแบ่งเป็น 3 บทบาทหลัก ได้แก่ 1) การเป็นหน่วยงานนโยบายด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ของประเทศ ที่จะขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ อววน. ผ่านการทำงานร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน 2) การเป็นหน่วยประสานงานกลางด้านการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของประเทศไทย (National Designated Entity: NDE) ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change: UNFCCC) ผ่านการทำงานร่วมกับกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม (สส.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 3) การเป็นหน่วยประสานงานด้านการประเมินความต้องการเทคโนโลยี (Technology Needs Assessment: TNA) เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของไทย

“แผนงานพัฒนากลไกนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero ของประเทศในระยะ 5 ปี แบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) การนำร่องนวัตกรรมระบบนิเวศและเมืองต้นแบบในจังหวัด​สระบุรี จังหวัดระยอง และอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง 2) การขับเคลื่อนให้เกิดมหาวิทยาลัยที่มีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Campus) และ 3) การปรับกฎระเบียบ ระบบมาตรฐานการตรวจสอบคาร์บอน (Carbon Verification Standard: CVS) และการพัฒนากำลังคนให้เพียงพอต่อความต้องการ” ดร.ศรวณีย์ กล่าว

สอวช. ยังได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ในการริเริ่มจัดตั้ง SRI Consortium for Net zero เพื่อเป็นคณะทำงานกลางของประเทศด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ทั้งในประเด็นด้านนโยบายและแผน Foresight Thinking ศูนย์รวมข้อมูลการดำเนินงานด้าน ววน. และการใช้ประโยชน์จาก ววน. เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายร่วมกันในทุกภาคส่วนของประเทศ ในด้าน Net Zero ช่วยผลักดันให้เกิดการสร้างกลไกสนับสนุนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และพัฒนาเครือข่ายทั้งภายในและต่างประเทศ และยกระดับความสามารถด้าน ววน. ของบุคลากรที่เกี่ยวข้องในด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ นอกจากนี้ ดร.ศรวณีย์ ยังได้นำเสนอแนวทางการดำเนินงานเพื่อเข้าถึง Climate finance การพัฒนากลไกนวัตกรรมเชิงระบบเพื่อสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและพัฒนาห่วงโซ่อุปทานสีเขียว การสร้างธุรกิจสีเขียวที่พยายามเปลี่ยนแปลงผู้ประกอบการทั้งห่วงโซ่อุปทาน (Green Supply Chain) รวมถึงแนวทางส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ BCG

เรื่องล่าสุด