×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค – สอวช. แบ่งปันประสบการณ์ Foresight ในงาน Government Foresight Community – OECD

ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค – สอวช. แบ่งปันประสบการณ์ Foresight ในงาน Government Foresight Community – OECD

วันที่เผยแพร่ 25 เมษายน 2024 87 Views

(25 เมษายน 2567) Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD)  ได้จัดงาน Virtual OECD Government Foresight Community Day โดย ดร. สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ Executive Director APEC Center for Technology Foresight (APEC CTF) นำเสนอประสบการณ์ในการทำงานด้าน Foresight ใน  Session Community Exchange  

Government Foresight Community (GFC) ถูกจัดขึ้นโดย Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสำหรับการแบ่งปันงานด้านการคาดการณ์อนาคตจากผู้เชี่ยวชาญร่วมกัน เน้นนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้และสร้างสรรค์จากเครื่องมือคาดการณ์อนาคตในงานด้านต่างๆ โดยผลที่คาดว่าจะได้รับจากแพลตฟอร์มนี้สามารถสร้างความตระหนักต่อความไม่แน่นอนในระดับโลก และหาแนวทางรองรับต่อความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

สอวช. และ APEC CTF ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการคาดการณ์อนาคตว่าเป็นแนวทางการกำหนดกลยุทธ์สำคัญต่อภาครัฐและสังคมอย่างมาก โดยหน่วยงานนโยบายทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศต่างใช้เครื่องมือ Foresight ในการระบุแนวโน้ม ปัญหา และโอกาสที่มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น เพื่อวิเคราะห์และสังเคราะห์แนวทางการรับมือในระยะยาว

ในทุกปี ดร. สุรชัย สถิตคุณารัตน์ จะเข้าร่วมแพลตฟอร์มเพื่อแบ่งปันประสบการณ์และความเชี่ยวชาญด้าน Foresight โดยในปีนี้ได้นำเสนอผลงานของโครงการ APEC Strategic Foresight ซึ่งเป็น 1 ใน 52 ผลงานที่ได้รับคัดเลือกจาก OECD นำเสนอแก่ผู้เข้าร่วมทั่วโลกมากกว่า 150 คน

ข้อมูลเพิ่มเติม: https://apecctf.org/knowledge-sharing/apec-ctf-joins-to-share-experiences-on-foresight-in-the-virtual-oecd-government-foresight-community-day/

เรื่องล่าสุด