×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » รมว.อว. นำทีม สอวช. และคณะผู้บริหารกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย – พะเยา ภายใต้การประชุม ครม. สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

รมว.อว. นำทีม สอวช. และคณะผู้บริหารกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานในพื้นที่จังหวัดเชียงราย – พะเยา ภายใต้การประชุม ครม. สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2

วันที่เผยแพร่ 18 มีนาคม 2024 80 Views

(17 มีนาคม 2567) นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ผู้แทน สอวช. และคณะผู้บริหารกระทรวง อว. ร่วมลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนานครเชียงรายสู่เมืองแห่งความสุข 3 มิติและการพัฒนาเมืองแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับคนทุกวัยสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนของจังหวัดเชียงราย ที่บริเวณชุมชนป่าตึงริมกก โดยมีนายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีเมืองเชียงราย ผศ.ดร.ศรชัย มุ่งไธสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย และนายชุมพล สนิทวงศ์ ประธานชุมชนป่าตึงริมกกพร้อมชุมชนต้นแบบจำนวน 14 ชุมชนมาให้การต้อนรับ โดย รมว.อว. กล่าวว่า กระทรวง อว. มีนโยบายให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่นำองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัยและนวัตกรรมไปช่วยพัฒนาท้องถิ่นตามความต้องการของชุมชน ตลอดจนช่วยแก้ปัญหาให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนและส่งเสริมให้ชุมชนเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จากนั้น นางสาวศุภมาส พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปติดตามการดำเนินงานยัง Young Smart Farmer (YSF) ที่โอโซนฟาร์ม ซึ่งเป็นฟาร์มที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าการผลิตและควบคุมระบบการปลูกพืชออร์แกนิกซ์ปลอดสารพิษ ดำเนินการโดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง (มฟล.) โดย รมว.อว. ได้เยี่ยมชมการพัฒนาระบบ Smart Farm ระบบแยกผสมปุ๋ยและควบคุมอัตโนมัติสำหรับฟาร์มเมล่อน เพื่อให้ได้ผลผลิตเมล่อนคุณภาพสูง รวมทั้งผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเมล่อนและผลิตผลทางการเกษตรอื่น ๆ

ต่อมา นางสาวศุภมาส พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปยัง บริษัท เฮล์ท เฮิร์บ เซ็นเตอร์ จำกัด เพื่อติดตามผลการดำเนินงานการสนับสนุนงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมสู่ SMEs และวิสาหกิจชุมชน ที่ อ.แม่สาย โดยอุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ มฟล. ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้เป็นผู้ผลิตเครื่องสำอางและยาสมุนไพรจากกวาวเครือขาว กวาวเครือแดงรายแรกๆ ของ จ.เชียงราย ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ โดยการนำงานวิจัยของ มฟล. มาใช้ จนปัจจุบันได้กลายเป็นผู้ส่งออกสารสกัดและผลิตกวาวเครือขาว กวาวเครือแดงไปในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

นางสาวศุภมาส ได้ให้สัมภาษณ์ว่า กระทรวง อว. มีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้การสนับสนุนชุมชนและผู้ประกอบการใน จ.เชียงราย ทั้ง มรภ.เชียงราย มฟล. และอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนทุนวิจัยต่าง ๆ ซึ่งเป็นจิ๊กซอว์ที่ อว. ประกอบภาพขึ้นมา เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาชุมชนและพื้นที่ให้สมกับการที่เชียงรายได้รับการประกาศให้เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบของยูเนสโก (UCCN) ซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน และกระทรวง อว.จะทำในทุกจังหวัด คือการสนับสนุนคนเทคโนโลยีและทุน เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไปได้ไกลที่สุดจะได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศต่อไป

สุดท้าย นางสาวศุภมาส พร้อมคณะฯ ได้เดินทางไปยังพื้นที่ บ้านสิงหไคล มูลนิธิมดชนะภัย อ.เมือง เพื่อติดตาม ผลการดำเนินงาน Chiangrai Creative City เชียงรายเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้านออกแบบ (City of Design) และร่วมกิจกรรม “Chiang Rai Creative City Market กาดก้อมสร้างเมือง” ดำเนินงานโดย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ร่วมกับ อบจ. เชียงราย และเข้าชมนิทรรศการ งาน Handmade งานดนตรีและงานศิลปะและวาดภาพ “กาดก้อมสร้างเมือง” (Chiangrai Creative City Market) โดยมี ผศ.ดร. มัชฌิมา นราดิศร อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และคณะผู้บริหาร อบจ.เชียงราย ให้การต้อนรับและนำเสนอผลงาน

ขอบคุณรูปภาพจาก สป.อว. และ มฟล.

Tags:

เรื่องล่าสุด