×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน รับวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ Zero Tolerance ไม่ทนต่อการทุจริต

สอวช. ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน รับวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล พร้อมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ Zero Tolerance ไม่ทนต่อการทุจริต

วันที่เผยแพร่ 12 ธันวาคม 2023 193 Views

ตามที่องค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี เป็น “วันต่อต้านคอร์รัปชันสากล” และรัฐบาลไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ได้กำหนดจัดงานวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล (ประเทศไทย) ขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม 2566 เพื่อร่วมกันแสดงพลังของกลุ่มองค์กรภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ตีแผ่ปัญหา การทุจริตที่เกิดขึ้นในสังคม การสร้างสังคมที่ไม่ทนต่อการทุจริต รวมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนความซื่อสัตย์สุจริตให้เกิดขึ้นในสังคมไทย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) จึงได้จัดกิจกรรม “สอวช. ไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย ร่วมไทยต้านโกง” โดย นางสาวรติมา เอื้อธรรมาภิมุข รองผู้อำนวยการ สอวช. ได้ประกาศเจตจำนงสุจริตในการบริหารงานของ สอวช. ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งมีพนักงาน สอวช. เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นางสาวรติมา กล่าวว่า สอวช. ให้ความสำคัญในเรื่องของการต่อต้านทุจริตและคอร์รัปชันมาโดยตลอด และเราก็เป็นหน่วยงานของรัฐทำหน้าที่รับผิดชอบด้านงานวิชาการและงานเลขานุการสภานโยบายฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาและบูรณาการด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมของประเทศ สร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน ขับเคลื่อนประเทศ พัฒนาเศรษฐกิจ ชุมชน และสังคม ดังนั้น การปฏิบัติหน้าที่ของพนักงาน สอวช. จึงต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ และคำนึงถึงผลประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน ยึดมั่นในหลักคุณธรรม จริยธรรม ตามค่านิยมของ สอวช. รวมถึงการที่พวกเรา สอวช. จะไม่ทนต่อการคอร์รัปชันและร่วมกันต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ

นางสาวรติมา ได้กล่าวเชิญชวน ชาว สอวช. ร่วมแสดงเจตจำนงที่จะประพฤติปฏิบัติตนด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ตามหลักธรรมาภิบาล ยึดมั่นคุณธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้ และร่วมมือกับทุกภาคส่วนในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบ โดยมุ่งเน้นผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นสำคัญ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ถูกต้อง ยุติธรรม และยึดมั่นในการบริหารงาน ตามที่ สอวช. ได้เคยประกาศเจตจำนงสุจริตไว้ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความโปร่งใส ด้านความพร้อมรับผิด ด้านความปลอดภัยจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน ด้านวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร และด้านคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน ตลอดจนปฏิบัติตามค่านิยมองค์กรทั้ง 4 ด้าน โดยที่พวก “เราจะไม่ทำ ไม่ทน ไม่เฉย ร่วมไทยต้านโกง

หลังการประกาศเจตจำนงฯ ผู้บริหารและพนักงาน สอวช. ยังได้ร่วมแสดงออกถึงสัญลักษณ์ Zero Tolerance การไม่ทนต่อการทุจริต พร้อมทั้งได้ร่วมรับชมการถ่ายทอดสดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชันสากล จัดโดย รัฐบาลร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ท.  และสำนักงาน ป.ป.ช. โดยได้รับเกียรติจาก นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธาน

เรื่องล่าสุด