×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. – ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการทำงานด้าน Foresight ร่วมกับสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สอวช. – ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการทำงานด้าน Foresight ร่วมกับสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วันที่เผยแพร่ 21 พฤศจิกายน 2023 269 Views

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) โดยศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight – APEC CTF) เยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นการทำงานด้าน Foresight ร่วมกับสถาบันนโยบายสาธารณะ (School of Public Policy: SPP) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ Executive Director APEC CTF ได้นำทีมศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค เข้าพบทีมผู้บริหารและนักวิจัยจากสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมุ่งเน้นถึงภารกิจหลักของแต่ละหน่วยงาน และงานด้านการคาดการณ์อนาคต (Foresight) ของ สอวช. ที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

ผศ.ดร.อรอร ภู่เจริญ (ผู้อำนวยการสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ที่ได้ถ่ายทอดแนวคิด IIP (Inclusive, Innovative, Progressive) ซึ่งเป็น DNA ของสถาบันนโยบายสาธารณะ มช. มาเป็นกรอบในการออกแบบทางเลือกนโยบายที่เน้นการมองมนุษย์ทุกคนอย่างเป็นธรรมชาติที่มองเห็นความแตกต่างของทุกคนอย่างเท่าเทียม และเป็นกรอบในการสื่อสารนโยบายให้เข้าถึงคนได้ทุกกลุ่มโดยเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าใจและสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้เหมือนกัน เช่น การให้ความสำคัญกับการเลือกใช้สีบนสื่อประชาสัมพันธ์ให้เหมาะสมกับคนตาบอดสีที่พวกเขาจะได้เห็นสีเช่นเดียวกับทุกคน เป็นต้น นอกจากนี้ ยังได้มีการนำหลักคิด 3Ds (Default, Design, Deliberation) มาใช้ในการเริ่มต้นสร้างนโยบายสาธารณะใหม่ๆ ในการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาเมืองในระดับท้องถิ่น

จากการพูดคุยหารือทั้งในระดับบริหารและงานวิจัยพบความเป็นไปได้ที่ สอวช. และสถาบันนโยบายสาธารณะ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จะสามารถดำเนินงานร่วมกันได้ในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติมศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค:  https://apecctf.org/

เรื่องล่าสุด