×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » “Ecotive นิเวศสร้างสรรค์ปัตตานีโมเดล” หนึ่งในโมเดลแก้จน สนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นฐานนวัตกรรม

“Ecotive นิเวศสร้างสรรค์ปัตตานีโมเดล” หนึ่งในโมเดลแก้จน สนับสนุนผู้ประกอบการท้องถิ่นฐานนวัตกรรม

วันที่เผยแพร่ 15 พฤศจิกายน 2023 343 Views

“Ecotive” เป็นโครงการวิจัยและพัฒนาระบบนิเวศสร้างสรรค์ เพื่อการเป็นผู้ประกอบการรายย่อยสู่โมเดลพึ่งตนเอง จังหวัดปัตตานี โดย สอวช. ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

🔹 ทำไมต้องเป็นจังหวัดปัตตานี?

แม้ปัตตานีเป็นจังหวัดที่มีปัญหาความยากจนเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศ แต่แต่ละชุมชนในจังหวัดปัตตานีมีศักยภาพที่สามารถต่อยอดสู่ความเจริญแบบหยั่งรากเพื่อแก้ปัญหาความยากจนได้ จึงได้รับเลือกเป็นพื้นที่พัฒนาและนำร่องเชิงนโยบายเพื่อออกแบบกลไกการพัฒนาพื้นที่และเศรษฐกิจฐานราก

🔹 โครงการวิจัย Ecotive นิเวศสร้างสรรค์ปัตตานีโมเดล ทำอะไรบ้าง?

1. ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการชุมชนมีกรอบความคิด (Mindset) และองค์ความรู้ของการเป็นผู้ประกอบการ ทั้งการวางแผนธุรกิจ การจัดทำบัญชี การทำการตลาด และการใช้นวัตกรรมในการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า/บริการ ให้กับผู้ประกอบการชุมชน

2. ให้คำปรึกษา และร่วมเสนอแนวทางการพัฒนาสินค้า/บริการ ตลอดจนติดตามการดำเนินงานของผู้ประกอบการชุมชน เพื่อสนับสนุนให้ประชากรกลุ่มฐานรากผลิตสินค้า และบริการบนฐานทรัพยากรที่มีในชุมชน โดยสร้างมูลค่าเพิ่ม และตอบโจทย์ความต้องการของตลาดได้

3. เชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งจากสถาบันการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันทางการเงิน เพื่อสร้างระบบนิเวศที่สนับสนุนให้เกิดผู้ประกอบการท้องถิ่นฐานนวัตกรรม ในการพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

🔹 แนวทางในการยกระดับคุณภาพชีวิต และแก้ปัญหาความยากจน

1. สนับสนุนการหมุนเวียนเงินในพื้นที่ หรือการทำให้การหมุนเวียนของเงินในพื้นที่จังหวัดปัตตานีสะพัดโดยการกระตุ้นให้เกิดการค้าขาย การจ้างงานและการเป็นผู้ประกอบการ

2. การนำเงินจากนอกพื้นที่เข้ามาในพื้นที่ ด้วยกระบวนการและวิธีการทำงานที่สามารถนำเงินจากนอกพื้นที่เข้ามาสู่คนในพื้นที่ได้โดยใช้ Digital Marketing ผ่านการสร้าง Digital Platform การเป็นผู้ประกอบการ

3. ความร่วมมือ (Collaboration) หรือการทำงานร่วมกันระหว่างนักวิชาการ ผู้นำชุมชนและเยาวชนในและกลุ่มอื่น ๆ เช่น กลุ่มแม่บ้าน กลุ่มเกษตรกร กลุ่มประมง ศูนย์การเรียนรู้ ฯลฯ ที่สามารถรวมตัวกันเพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือบนการพัฒนาทรัพยากรในพื้นที่อย่างสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการ “เปลี่ยนความคิด ใช้ต้นทุน และต่อยอดให้เป็นรายได้” โดยใช้ดิจิทัลขับเคลื่อนชุมชนสู่ผู้ประกอบการพึ่งตนเอง หรือ Digital Driven Entrepreneurship เชื่อมโยงพลังนโยบายจากภาครัฐ พลังสังคม จากภาคธุรกิจและประชาสังคม และภาควิชาการ จากนักวิชาการในสาขาต่าง ๆ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมสู่ความยั่งยืน

🔹 มี Ecotive แล้วดีอย่างไร?

Ecotive จะช่วยนำเอาความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมไปเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชากรกลุ่มฐานราก ผ่านการให้องค์ความรู้ แนวคิด และแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้และต่อยอดกับทุนเดิมและความชอบของแต่ละบุคคลส่งผลให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากโครงการมีความหลากหลาย อีกทั้งโครงการมีการทำงานร่วมกันทั้งระหว่างมหาวิทยาลัย นักศึกษา และภาคเอกชน ทำให้เกิดพลังความร่วมมือในการทำงานที่มีความต่อเนื่อง มีการติดตามผล และปรับปรุงกระบวนการอย่างเป็นระบบ ซึ่งเป็นจุดแข็งของภาคีเครือข่ายร่วมกัน

สนใจอ่านข้อมูลเกี่ยวกับโครงการ “Ecotive นิเวศสร้างสรรค์ปัตตานีโมเดล” เพิ่มเติมได้ที่ https://ecotives.info/

เรื่องล่าสุด