×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศไทยในงาน SX2023

สอวช. ร่วมจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศไทยในงาน SX2023

วันที่เผยแพร่ 4 ตุลาคม 2023 512 Views

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และภาคีเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ของประเทศไทยในงาน Sustainability Expo 2023 หรือ SX2023 ซึ่งเป็นมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ณ Better Living Zone ชั้น G Hall 2-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 – 8 ตุลาคม 2566 เวลา 10.00 – 20.00 น.

นิทรรศการนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ของประเทศไทย ที่จัดแสดงโดย สอวช. ได้มุ่งเน้นผลงานที่สร้างประโยชน์แก่สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของประเทศ รวมถึงการสร้างเมืองต้นแบบพื้นที่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Economic Zone) ในหลายพื้นที่ของประเทศ ได้แก่ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เมืองท่องเที่ยงคาร์บอนต่ำ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ เมืองอุตสาหกรรมสีเขียว แม่เมาะโมเดล เมืองต้นแบบการเปลี่ยนผ่านพลังงานฟอสซิลสู่พลังงานงานสะอาด และ Green Campus โดยมีการร่วมมือกับภาคสถาบันการศึกษาเพื่อสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในพื้นที่จัดแสดง ยังได้มีโอกาสพบกับแบบจำลองผลงานต้นแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยีสนับสนุนการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ที่คิดค้นและผลิตโดยผู้ประกอบการไทย ได้แก่ “นวัตกรรมเครื่องปรับอากาศพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Hybrid Air Conditioner)” ชนิดอินเวอร์เตอร์ ซึ่งใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์มาจ่ายกระไฟฟ้าให้กับเครื่องปรับอากาศโดยไม่ต้องผ่านอุปกรณ์แปลงไฟฟ้า ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเครื่องต้นแบบดังกล่าวได้รับการสนับสนุนการจัดแสดงจาก บริษัท บิทไว้ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศแบรด์ Tasaki

ข้อมูลและผลงานที่ สอวช. และหน่วยงานเครือข่ายจัดแสดงในงาน SX2023 จะเป็นข้อมูลตั้งต้นในการร่วมจัดแสดงนิทรรศการใน Thailand Pavilion การประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สมัยที่ 28 (COP28) ที่จะมีขึ้นที่เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ช่วงวันที่ 28 พฤศจิกายน – 12 ธันวาคม 2566 ต่อไป

นิทรรศการนี้เป็นโอกาสที่สำคัญในการนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่สนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาประเทศไทยในทิศทางที่สำคัญของการปรับเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศระดับโลก และการรักษาสิ่งแวดล้อมสำหรับรุ่นหน้าของเราและอนาคตของโลกใบนี้

ข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนเมืองต้นแบบพื้นที่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ สามารถติดต่อ สอวช. ได้ที่ Email: Thailand_nde@nxpo.or.th และในส่วนผลงานต้นแบบ Solar Hybrid Air Conditioner สามารถติดต่อได้ที่ Line: @Tasakiair

เรื่องล่าสุด