×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมเวทีเสวนาบีโอไอประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ NeEC

สอวช. ร่วมเวทีเสวนาบีโอไอประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจ NeEC

วันที่เผยแพร่ 16 มิถุนายน 2023 371 Views

(15 มิถุนายน 2566) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)  โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พูลศักดิ์ โกษียาภรณ์ รองผู้อำนวยการ กลุ่มยุทธศาสตร์นวัตกรรมอุดมศึกษาและการพัฒนากำลังคน เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “ศักยภาพและโอกาสด้านการลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” ในงาน “NEW Economy, NEW Opportunities” ณ โรงแรมเซ็นทารา โคราช จ.นครราชสีมา โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน สถาบันการศึกษา สถาบันวิจัย และสื่อมวลชนไทยและต่างชาติในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมงานกว่า 250 คน

โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวปาฐกถาพิเศษ โดยงานนี้บีโอไอและหน่วยงานพันธมิตรร่วมกันจัดขึ้น เพื่อประชาสัมพันธ์ยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และมาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ที่สนับสนุนผู้ประกอบการในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีจุดแข็งทั้งในด้านพื้นที่มากที่สุด คิดเป็น 1 ใน 3 ของประเทศ และเป็นพื้นที่เพาะปลูกพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ อาทิ มันสำปะหลัง อ้อย ข้าว อีกทั้งเป็นภาคที่มีพรมแดนติดกับ 2 ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งจากจุดแข็งเหล่านี้ทำให้ภาคอีสานมีศักยภาพในการดึงดูดการลงทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรม BCG ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สำคัญของประเทศ

ในการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่ภาคอีสาน บีโอไอ โดย นายนฤชา ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษาด้านการลงทุน ได้นำเสนอถึงยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุน 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และมาตรการส่งเสริมการลงทุนใหม่ในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ Northeastern Economic Corridor: NeEC รวมทั้งมาตรการส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ที่จะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ มาตรการส่งเสริมการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมาย มาตรการยกระดับอุตสาหกรรม (Smart and Sustainable Industry) มาตรการส่งเสริม SMEs และมาตรการส่งเสริมการลงทุนเพื่อพัฒนาชุมชนและสังคม

นอกจากนี้ ในงานยังมีการเสวนาในหัวข้อ “ศักยภาพและโอกาสด้านการลงทุน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่
ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ” โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และ สอวช. ในช่วงของการเสวนา ผศ.ดร.พูลศักดิ์ ได้นำเสนอถึงทิศทางและระบบการพัฒนากำลังคนสมรรถนะสูงของประเทศ ซึ่งจะเป็นกำลังสำคัญในจะช่วยหนุนเสริมให้เกิดการลงทุนและยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จในการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมร่วมกับการบูรณาการด้านการศึกษา

ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพอันโดดเด่นของพื้นที่ NeEC ผนวกกับสิทธิประโยชน์บีโอไอที่มุ่งเน้นส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย และกระตุ้นให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์รวมถึงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยบีโอไอมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในรูปแบบคลัสเตอร์ เชื่อมโยงตั้งแต่วัตถุดิบต้นน้ำโดยเฉพาะวัตถุดิบการเกษตรท้องถิ่นไปสู่ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำมูลค่าสูง ผ่านความร่วมมือของ 4 จังหวัดใน NeEC และจังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสาน อันจะส่งผลให้ NeEC สามารถสร้างฐานการลงทุนอุตสาหกรรมชีวภาพแบบครบวงจรและก้าวไปสู่การเป็นเมืองหลวง BCG (Bio-Circular-Green Industry) ของภูมิภาคอาเซียนได้ในที่สุด

Tags:

เรื่องล่าสุด