×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดระดมความคิดระบุประเด็นสำคัญในการสร้างภาพอนาคตด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ชั้นสาเหตุ (CLA) เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

สอวช. และ ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัดระดมความคิดระบุประเด็นสำคัญในการสร้างภาพอนาคตด้วยเทคนิคการวิเคราะห์ชั้นสาเหตุ (CLA) เพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ รองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

วันที่เผยแพร่ 13 มิถุนายน 2023 498 Views

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) และศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน จัด “การประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ 1 การระบุประเด็นสำคัญในการสร้างภาพอนาคต (Trends and Uncertainties Prioritization using Causal Layered Analysis) ภายใต้โครงการการจัดทำภาพอนาคตเพื่อจัดทำแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน” เพื่อระดมความคิดในการวิเคราะห์ชั้นสาเหตุและสำรวจสภาพแวดล้อมที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า อันจะนำไปสู่การกำหนดฉากทัศน์ แผนยุทธศาสตร์หรือนโยบายการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ในอนาคต โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้บริหาร หน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน สมาคม/สมาพันธ์ คณาจารย์และเจ้าหน้าที่ ทั้งภายในและภายนอกคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ตลอดจนถึงนิสิต นักศึกษา และศิษย์เก่า เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 80 คน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566

ภายในงาน ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย ยอดสุดใจ คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้กล่าวต้อนรับและแนะนำข้อมูลคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน รวมไปถึงความสำคัญของการจัดงานครั้งนี้ ในการเตรียมพร้อมการก้าวเข้าสู่ปีที่ 84 ของคณะสำหรับการผลิตบุคลากรทางวิศวกรรม ผลงานวิจัยและนวัตกรรม และการให้บริการวิชาการ ภายใต้วิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำในการสร้างและให้บริการความรู้ที่ตอบสนองพลวัตของสังคมโลกอย่างยั่งยืน”

ในช่วงของการประชุมเชิงปฏิบัติการ ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และ Executive Director ของศูนย์ APEC CTF ได้กล่าวแนะนำโครงการฯ พร้อมทั้ง นำเสนอข้อมูลสำคัญและผลการสำรวจแนวโน้มเบื้องต้นจากผู้แทนทั้ง 10 ภาควิชาของคณะ โดยจัดแบ่งกลุ่มตาม STEEP Analysis (Social, Technology, Economic, Environment และ Political) รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการระบุประเด็นสำคัญในการสร้างภาพอนาคตด้วยการใช้เทคนิควิธีการวิเคราะห์ชั้นสาเหตุ (Causal Layered Analysis: CLA) ซึ่งเป็นเครื่องมือหลักสำหรับการประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้

จากนั้น ดร.ศรีฉัตรา ไชยวงค์วิลาน ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส สอวช. ได้แนะนำเครื่องมือ CLA ที่พัฒนาขึ้นโดย Prof. Sohail Inayatullah เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นถึงแนวคิดและขั้นตอนการวิเคราะห์สำหรับการมองปรากฏการณ์ปัจจุบัน (Litany) และวิเคราะห์ลงลึกเพื่อทำความเข้าใจไปถึงระดับเหตุปัจจัยที่เป็น Metaphors/Myths ของปรากฏหารณ์เหล่านั้น รวมถึงการนำเสนอตัวอย่างความสำเร็จของการนำไปใช้ในกรณีศึกษาของทั้งภายในและต่างประเทศ

ทั้งนี้ ผลจากการระดมความคิดเห็นในครั้งนี้ทำให้ได้รับประเด็นสำคัญ (Key Findings) ที่ชี้ให้เห็นถึงปรากฎการณ์ปัจจุบันของคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่มีชั้นสาเหตุของปรากฎการณ์ในระดับต่างๆ (Causes, Worldview และ Metaphors/Myths) ทั้งในมิติของโครงสร้างการบริหารจัดการของคณะ, หลักสูตร,การวิจัยและนวัตกรรม, การบริการวิชาการ, คณาจารย์และเจ้าหน้าที่, นิสิตและนักศึกษา, ภาพลักษณ์หรืออัตลักษณ์ และอื่น ๆ ตลอดจนการวิเคราะห์ระดับความสำคัญของแนวโน้ม (Trends) ที่จะส่งผลกระทบกับคณะในช่วง 5-10 ปีข้างหน้า ทั้งในเชิงของสังคม เทคโนโลยี เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และการเมือง/กฎระเบียบต่าง ๆ  รวมไปถึงการวิเคราะห์โอกาสของการเกิดและขนาดผลกระทบของความไม่แน่นอน (Uncertainties)  ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นข้อมูลสำคัญที่นำไปสู่การจัดทำภาพอนาคต (Scenario) และเสนอทางเลือกในการจัดการกับเหตุการณ์ในอนาคตได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ สำหรับใช้ประกอบการจัดทำนโยบายหรือแนวทางการพัฒนาคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน อย่างมีประสิทธิภาพและรองรับกับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตอย่างยั่งยืน ต่อไป

เรื่องล่าสุด