×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช.ร่วมเป็นวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน

สอวช.ร่วมเป็นวิทยากรการอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน

วันที่เผยแพร่ 10 พฤษภาคม 2023 320 Views

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรบรรยายภายในงาน “การอบรมเชิงปฏิบัติการส่งเสริมและพัฒนาการจัดการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน” ที่จัดขึ้นโดยสถาบันการจัดการบรรจุภัณฑ์และรีไซเคิลเพื่อสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (TIPMSE) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ) เมื่อวันที่ 25 เมษายน และ 9 พฤษภาคม 2566 มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้สู่การบูรณาการเข้าสู่สาระวิชาของนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา ในรายวิชาต่างๆ ตลอดจนเพื่อนำความรู้ไปสื่อสารต่อในวิชาที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมรับผิดชอบ โดยในการอบรมรุ่นที่ 1 ระหว่างวันที่ 25-27 เมษายน 2566 มีครูระดับชั้นประถมศึกษาเป็นผู้เข้าร่วมมากกว่าจำนวน 300 คน และรุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 9-11 พฤษภาคม 2566 มีครูระดับมัธยมศึกษาเข้าร่วมจำนวนมากกว่า 300 คน

การบรรยายทั้ง 2 รุ่นนำโดย ดร.ศรวณีย์ สิงห์ทอง ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายเพื่อความยั่งยืน ดร.ชนิดา แสนสะอาด นางสาวจิตสุนา ดาราฉาย นางสาวชณิภรณ์ เรืองฤทธิ์ และนายนรชัย รังสีวิจิตรประภา ในหัวข้อเรื่อง “แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจ BCG/CE” ซึ่งจะทำให้เห็นความเกี่ยวข้องภาพรวมของ โมเดลเศรษฐกิจ BCG กับการพัฒนาที่ยั่งยืน และความสำคัญที่ไม่ทำไม่ได้ และมีความจำเป็นที่ต้องมีองค์ความรู้เหล่านี้อย่างยิ่ง ซึ่งกลุ่มเยาวชนในอนาคตมีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนแนวคิดเหล่านี้โดยเฉพาะเรื่องแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนที่เกี่ยวข้องในชีวิตประจำวัน โดยได้เสนอตัวอย่างโรงเรียนและชุมชนต้นแบบที่มีโครงการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าตามหลัก เศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อทำให้เยาวชนเข้าใจ ตระหนักรู้และมีทัศนคติที่ดี และร่วมกันขับเคลื่อนที่มากกว่าการจัดการขยะ ทั้งในโรงเรียนและในชีวิตประจำวัน และเล่าถึงความสำคัญที่ผูกโยงไปถึงเศรษฐกิจภาพใหญ่ในระดับประเทศเช่นกัน

เรื่องล่าสุด