×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » 4 ปี สอวช. กับ 4 ตัวอย่างผลงานเด่น ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลลัพธ์ด้วยพลังจากนโยบาย อววน.

4 ปี สอวช. กับ 4 ตัวอย่างผลงานเด่น ที่มุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลลัพธ์ด้วยพลังจากนโยบาย อววน.

วันที่เผยแพร่ 10 พฤษภาคม 2023 340 Views

🔸 1. ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ อาทิ แนวคิดการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ขับเคลื่อน BCG Model (Bio – Circular – Green Economy Model)

🔸 2. ระบุประเด็นการพัฒนาและนวัตกรรมเพื่ออุตสาหกรรมแห่งอนาคต ด้วยการระบุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ของประเทศที่การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หรือ อววน. มีศักยภาพทำให้บรรลุได้ภายในปี 2570 ใน 10 ด้าน ประกอบด้วย

1. ไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาและผลิตวัคซีนระดับอาเซียน

2. ไทยเป็นผู้ผลิตและส่งออก Functional Ingredients 1 ใน 10 ของโลก

3. ไทยเป็นจุดหมายปลายทางของ Sustainable Tourism ของโลก

4. ไทยสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยเศรษฐกิจจุลินทรีย์

5. ไทยเปลี่ยนผ่านเป็นประเทศที่สร้างมูลค่าจากฐานสังคมคาร์บอนต่ำและการผลิตที่สะอาด

6. ไทยพัฒนาและผลิตยานสำรวจอวกาศ ที่วิจัยโดยคนไทยไปโคจรรอบดวงจันทร์

7. ไทยเป็นผู้ผลิตอันดับ 1 ใน 10 ของโลก ด้านแบตเตอรี่ แพคกิ้ง และชิ้นส่วนยานยนต์ไฟฟ้า

8. ไทยมีผู้ประกอบการที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม (IDE) ที่มีรายได้ 1,000 ล้านบาท 1,000 ราย

9. คนจน 10 จังหวัดเป้าหมายพ้นเส้นความยากจน

10. ประเทศไทยเป็น Hub of Talent ในโลกตะวันออก

.

🔸 3. สร้างกระบวนทัศน์ใหม่และทิศทางการผลิตและพัฒนากำลังคนของประเทศ

ผ่าน Platform รองรับความต้องการจากภาคอุตสาหกรรม ด้วยมาตรการ Thailand Plus Package ตามมติ ครม. เศรษฐกิจ ใน 2 มิติ ได้แก่

1. การพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะสูงด้าน STEM

โดยบริษัทที่ส่งลูกจ้างเข้ารับการฝึกอบรมในหลักสูตรที่ได้รับการรับรองจาก อว. สามารถนำค่าใช้จ่ายไปขอยกเว้นภาษีเงินได้ 250% (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564 – 31 ธ.ค. 2565) ซึ่งที่ผ่านมามีจำนวนหลักสูตรที่ผ่านการรับรอง 653 หลักสูตร มีผู้ผ่านการอบรม 15,388 คน มีบริษัทที่ได้รับสิทธิประโยชน์ 608 บริษัท และมีหน่วยฝึกอบรมเข้าร่วม 65 หน่วยงาน

2. การส่งเสริมการจ้างงานบุคลากรผู้มีทักษะสูงด้าน STEM

โดยบริษัทในอุตสาหกรรมเป้าหมายที่จ้างพนักงานใหม่ด้าน STEM สามารถนำค่าจ้างพนักงานไปขอยกเว้นภาษีเงินได้ 150% (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2564 – 31 ธ.ค. 2565) ซึ่งที่ผ่านมามีการจ้างงานที่ผ่านการรับรองทั้งสิ้น 4,108 ตำแหน่ง มีบริษัทที่ได้รับสิทธิประโยชน์ 100 บริษัท และสร้างรายได้รวมในปี 2565 ได้ทั้งสิ้น 360 ล้านบาท

🔸 4. ปรับระบบนิเวศให้เอื้อและจูงใจภาคเอกชนในการลงทุนพัฒนานวัตกรรมเพิ่มขึ้น อาทิ ร่วมผลักดันให้เกิดพระราชบัญญัติส่งเสริมการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2564 ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนาด้านการวิจัยและนวัตกรรมกับทุกภาคส่วน ดังนี้

– ผู้ให้ทุน ผู้รับทุน และผู้ใช้ประโยชน์จากผลงานวิจัย สามารถนำงานวิจัยไปต่อยอดเป็นงานวิจัยขั้นสูง แก้โจทย์ประเทศได้

– ภาคเอกชน บริษัทสตาร์ทอัพ เอสเอ็มอี หรือ Holding Company สามารถสร้างสินค้าและธุรกิจนวัตกรรมออกสู่ตลาดได้

– มหาวิทยาลัย สถาบันวิจัย นักวิจัย และวิสาหกิจเพื่อสังคม สามารถนำงานวิจัยไปใช้เป็นนวัตกรรมเชิงสังคม เช่น บริการด้านสาธารณสุข การแพทย์ การศึกษา เป็นต้น

– นักวิจัย วิสาหกิจชุมชน สังคม ชุมชน และเกษตรกร สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่ได้จากงานวิจัยและนวัตกรรมในวงกว้างได้

นอกจากนี้ จากการดำเนินงานของ สอวช. ร่วมกับพันธมิตร ในช่วงระยะเวลาตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ยังสามารถบรรลุเป้าหมายการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนา คิดเป็น 1.3% ต่อ GDP ผลักดันระเบียบร่วมลงทุนในโครงการซึ่งนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ พ.ศ. …. โดยส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาและสถาบันวิจัยนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ โดยจัดตั้งธุรกิจนวัตกรรม ลงทุนในผู้ประกอบการรายใหม่เพื่อให้นำผลงานวิจัยไปขยายผลและออกสู่เชิงพาณิชย์ได้จริง รวมถึงส่งเสริมการวิจัยขั้นแนวหน้า

ด้านการยกระดับฐานราก ได้ร่วมขับเคลื่อนการขจัดความยากจนตามแนวคิดเศรษฐกิจ BCG การสร้างพลังให้ชุมชน สู่ผู้ประกอบการท้องถิ่นฐานนวัตกรรม

ด้านการสร้างคนให้ขับเคลื่อนประเทศ ได้ผลักดันให้เกิดแนวทางการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษาหรือ “Higher Education Sandbox” เปิดโอกาสให้สถาบันอุดมศึกษาได้ทดลองพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษารูปแบบใหม่ ออกแบบหลักสูตรได้โดยไม่มีข้อจำกัด ให้สามารถผลิตและพัฒนากำลังคนรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมยุคใหม่ รวมถึงร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มพัฒนาทักษะแห่งอนาคตรองรับการลงทุนภาคการผลิตและบริการ เป็นต้น

ด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการนำ อววน. หนุนสู่เป้าหมาย GHG Net Zero อาทิ ร่วมขับเคลื่อน CE Innovation Solution Platform ขับเคลื่อนระบบการส่งเสริมธุรกิจ MSME ด้วย BCG รวมถึงร่วมจัดทำ Roadmap นวัตกรรมการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น

เพราะทุกก้าวของประเทศสําคัญเราจึงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลลัพธ์ด้วยพลังจากนโยบาย อววน.

เรื่องล่าสุด