×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. – ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ต้อนรับผู้เชี่ยวชาญด้าน Foresight จาก UNICEF

สอวช. – ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ต้อนรับผู้เชี่ยวชาญด้าน Foresight จาก UNICEF

วันที่เผยแพร่ 3 พฤษภาคม 2023 285 Views

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.). และผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ได้มีโอกาสต้อนรับ Mr.Adam Sharpe, Youth Participation Consultant, United Nations Children’s Fund (UNICEF) และ Founder and CEO, Futurely  เข้าเยี่ยมชมสำนักงาน และแบ่งปันประสบการณ์และความรู้ในการคาดการณ์แนวโน้มต่าง ๆ ที่อาจจะมีผลต่อการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในอนาคต

Mr.Adam Sharpe เป็นผู้เชี่ยวชาญการใช้เครื่องมือ Foresight และการมีส่วนร่วมกับเด็กและเยาวชน มีประสบการณ์ในการทำงานกับหลายๆ องค์กร รวมถึง UNICEF มากกว่า 10 ปี โดยมุ่งเน้นการทำงานสนับสนุนการออกแบบและการกำหนดนโยบายเพื่อส่งเสริมสิทธิและความเป็นอยู่ที่ดีของเด็กและเยาวชนในอนาคต โดย Mr.Adam ได้ยกตัวอย่างการใช้เครื่องมือรูปแบบใหม่โดยการใช้เกมส์ (Gamification) ร่วมกับเครื่องมือต่างๆ เพื่อเพิ่มการเข้ามามีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

จากการประชุมนี้  สอวช. – ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ในการทำงานและวางแผนที่จะดำเนินการทดลองการใช้เครื่องมือ Foresight ในรูปแบบใหม่นี้ร่วมกับ Mr.Adam Sharpe  เพื่อยกระดับให้การวางแผนนโยบายร่วมกับกลุ่มเด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่ายและเกิดประสิทธิผลสูงสุดต่อไป

เรื่องล่าสุด