×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มนโยบายสาธารณะ ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม สู่แพลตฟอร์มที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต

สอวช. ร่วมพัฒนาแพลตฟอร์มนโยบายสาธารณะ ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นจากภาครัฐ ภาคประชาสังคม สู่แพลตฟอร์มที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตอบโจทย์ความต้องการในอนาคต

วันที่เผยแพร่ 29 เมษายน 2023 575 Views

Thailand Policy Lab สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP Thailand) และ สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมจัดกระบวนการปรึกษาหารือรับฟังทุกภาคส่วน (Stakeholder Consultation) ทั้งภาครัฐ ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะ เมื่อวันที่ 26 – 27 เมษายน 2566 ณ โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพมหานคร

ภายในงานได้มีการนำเสนอแผนงานการพัฒนาแพลตฟอร์มนโยบายเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในกระบวนการนโยบายสาธารณะ ซึ่งเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่าง Thailand Policy Lab สศช. และ สอวช. เพื่อปรับกระบวนการนโยบายสาธารณะให้ประชาชนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบายของประเทศ ร่วมออกแบบนโยบายที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง และรับมือกับความไม่แน่นอนในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยอาศัยกลไกของแพลตฟอร์มในการปรับกระบวนการจัดทำนโยบายสาธารณะของประเทศไทยให้มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ตอบโจทย์ความท้าทาย และเท่าทันต่อความเปลี่ยนแปลงในอนาคต

Thailand Policy Lab เห็นความจำเป็นของการจัดกระบวนการปรึกษาหารือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคประชาสังคมเกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาแพลตฟอร์มนโยบาย เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงลึกที่นำมาออกแบบและพัฒนาแพลตฟอร์มนโยบายที่ตอบโจทย์ของผู้ใช้งานทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม โดยที่ผ่านมา Thailand Policy Lab พยายามปรับกระบวนการนโยบายสาธารณะให้มีประสิทธิผล มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมากขึ้นผ่าน 3 เสาหลัก คือ 1) การสำรวจและทดลองนวัตกรรมนโยบายกับหลากหลายประเด็น 2) การพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรม และ 3) การสร้างชุมชนและเครือข่ายแห่งนวัตกร โดยแพลตฟอร์มที่เกิดขึ้นอาจเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยเสริมการทำงาน 3 เสาหลักดังกล่าวได้อย่างเข้มแข็งมากขึ้น

สำหรับประเด็นนโยบายที่จะทดสอบใช้กับการพัฒนาแพลตฟอร์มในขั้นต้น ได้แก่ นโยบายการเพิ่มสัดส่วนประชากรวัยเยาว์ที่มีคุณภาพเพื่อรับมือกับอัตราการเกิดที่ลดลงและการเข้าสู่สังคมสูงอายุ นโยบายสุขภาพจิตเยาวชน รวมถึงประเด็นนโยบายที่นำเสนอโดย สอวช. เช่น เศรษฐกิจหมุนเวียน ประเด็นพัฒนาเชิงพื้นที่ และนโยบายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยข้อมูลที่ได้จากการประชุมหารือในครั้งนี้ จะถูกนำไปวิเคราะห์ในเชิงลึกต่อไป  เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริงมากที่สุด

เรื่องล่าสุด