×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช. เข้าร่วมประชุมและนำเสนอประสบการณ์ STI Think Tank ของประเทศไทยในเวที APEC

สอวช. เข้าร่วมประชุมและนำเสนอประสบการณ์ STI Think Tank ของประเทศไทยในเวที APEC

วันที่เผยแพร่ 18 เมษายน 2023 388 Views

เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2566 สอวช. โดย ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค ได้เข้าร่วมประชุมและรับเชิญให้เป็นวิทยากรบรรยายในการประชุม APEC STI Think Tanks Dialogue ซึ่งเป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ Policy Partnership for Science, Technology and Innovation (PPSTI) 05 2021 – Strengthen APEC Think Tank Cooperation on STI Strategy to Enhance Recovery Featured with Innovation, Inclusion and Sustainability จัด ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงาน Think Tanks จากเขตเศรษฐกิจต่างๆ เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และชิลี

ดร.สุรชัย สถิตคุณารัตน์ รองผู้อำนวยการ สอวช. และผู้อำนวยการศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC Center for Technology Foresight: APEC CTF) ได้รับเชิญในรูปแบบออนไลน์ ให้เป็นวิทยากรบรรยายใน Session: How Does Think Tank Contribute to STI Policy Making: Practice and Experience ในการประชุม APEC STI Think Tanks Dialogue โดยได้แบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานด้านการจัดทำนโยบายร่วมกับการใช้เครื่องมือด้าน Foresight ในกระบวนการจัดทำนโยบายในแต่ละช่วง  Foresight เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์และพยากรณ์เทคโนโลยีและเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมีประโยชน์ในการจัดทำนโยบายต่างๆ เช่น นโยบายด้านเศรษฐกิจ นโยบายด้านการพัฒนาเทคโนโลยี นโยบายด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เป็นต้น

การใช้เครื่องมือ Foresight ในการจัดทำนโยบายของ สอวช. มีกระบวนการที่เน้นการมีส่วนร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้อง (Stakeholders) ใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์แนวโน้ม เกี่ยวกับเทคโนโลยี และปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลต่อการพัฒนาของสังคม (Scanning) โดยใช้ข้อมูลจากงานวิจัย สถิติ และการวิเคราะห์ต่างๆ รวมทั้งมีการจัดทำภาพอนาคต (Scenario Planning) เพื่อใช้เป็นแนวทางในการวิเคราะห์จัดทำนโยบายในขั้นต่อไป โดยมีศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปคเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน

ศูนย์คาดการณ์เทคโนโลยีเอเปค (APEC CTF) เป็นศูนย์แรกในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกดำเนินการในการคาดการณ์เทคโนโลยีอนาคตโดยใช้เครื่องมือ Foresight ได้รับการรับรองจาก APEC และดำเนินการภายใต้ PPSTI โดยการดำเนินงานใน 10 ปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินงานโครงการต่างๆ ร่วมกับเขตเศรษฐกิจต่างๆ ใน APEC โครงการร่วมกับองค์กรนานาชาติ และโครงการในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง

ในการประชุม ดร.สุรชัย ยังได้ให้ข้อเสนอแนะต่อ BEIJING BLUEPRINT on Science, Technology, and Innovation Think Tanks Cooperation to Strength an Interconnected, Innovative, and Inclusive Future in APEC Regions ที่จะเป็นแนวทางการทำงานของ APEC STI Think Tanks โดยควรเพิ่มเติมการแลกเปลี่ยนผู้เชี่ยวชาญ (Talent Mobility) เพื่อให้เครือข่าย Think Tanks ได้มีการเรียนรู้แนวทางการทำงานและแลกเปลี่ยนความเชี่ยวชาญอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

เรื่องล่าสุด