×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » สอวช.  เข้าร่วมการประชุมและร่วมกล่าวถ้อยแถลง ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 122 โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

สอวช.  เข้าร่วมการประชุมและร่วมกล่าวถ้อยแถลง ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 122 โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา

วันที่เผยแพร่ 30 มีนาคม 2023 387 Views

ผู้แทนจากสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้เข้าร่วมในการประชุมคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีครั้งที่ 122 (The 122nd Session of the Committee for Scientific and Technological Policy: CSTP) จัดโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (Organization for Economic Cooperation and Development: OECD)  ระหว่างวันที่ 22 – 24 มีนาคม 2566 โดย ดร.อภิชาติ อภัยวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญนโยบาย สอวช. เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ณ กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส และ ดร.ปราณปรียา ศรีวรรณวิทย์ ลุนด์แบร์ย ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายความร่วมมือระหว่างประเทศ สอวช. เป็นผู้แทนเข้าร่วมการประชุมผ่านระบบออนไลน์

ดร.อภิชาติ ได้กล่าวถ้อยแถลงและให้ความเห็นในวาระต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนเงินทุนและงบประมาณแบบผสมผสานด้านวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนผ่านสำหรับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การกำหนดขอบเขตของความท้าทายและโอกาสด้านการกำกับดูแลเทคโนโลยีเพื่อสร้างสิ่งที่ดี การวางแผนการประชุม CSTP ระดับรัฐมนตรีในเดือนเมษายน พ.ศ. 2567 และการใช้งานแบบสำรวจ European Commission (EC) – OECD Science, Technology and Innovation Policies (STIP) Survey 2023 และประโยชน์ที่ประเทศต่าง ๆ ได้รับ รวมถึงได้เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อคัดเลือกประเด็นการอภิปรายสำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีและการหารือระดับสูงโดยผู้นำจากหลากหลายกลุ่มประเทศ

นอกจากนี้ ดร.อภิชาติ ยังได้ประชุมร่วมกับ Division of Science and Technology Policy Division ภายใต้ OECD เพื่อหารือกรอบความร่วมมือภายใต้โครงการ OECD – Thailand Country Program Phase II โครงการย่อย การสนับสนุนเชิงยุทธศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม (วทน.) เพื่อความเป็นกลางทางคาร์บอนและการเปลี่ยนผ่านของประเทศไทย (Supporting STI strategy for carbon neutrality and transitions) ซึ่งเป็นโครงการระหว่างรัฐบาลไทยและ OECD มีกำหนดเริ่มโครงการในไตรมาสที่ 2 พ.ศ. 2566 และมีระยะเวลาการดำเนินงาน 3 ปี

Tags: #STIP

เรื่องล่าสุด