×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » Hi-FI Consortium โครงการเครือข่ายการอุดมศึกษาเพื่ออุตสาหกรรม สร้างคนตอบโจทย์อุตสาหกรรมแบบ Tailor Made

Hi-FI Consortium โครงการเครือข่ายการอุดมศึกษาเพื่ออุตสาหกรรม สร้างคนตอบโจทย์อุตสาหกรรมแบบ Tailor Made

วันที่เผยแพร่ 17 สิงหาคม 2022 1035 Views

ใจนึงก็อยากเรียนต่อ อีกใจนึงก็อยากทำงานที่ได้ใช้ศักยภาพตัวเอง ส่วนบริษัทก็อยากได้บุคลากรที่พร้อมทำงาน ตรงงาน ตรงใจ ทุกความต้องการ ที่ตอบโจทย์ทั้งการเรียน และการทำงานเป็นจริงได้!

เพียงแค่ร่วมโครงการ Hi-FI Consortium หรือ Higher Education for Industry Consortium

เครือข่ายการอุดมศึกษาเพื่ออุตสาหกรรม ด้วยการสนับสนุนการปรับเปลี่ยนแนวทางการจัดการศึกษาและการทำวิจัยของสถาบันอุดมศึกษา และผลิตกำลังคนคุณภาพสูงให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรม

🔸โครงการถูกพัฒนาขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรของภาคอุตสาหกรรมที่พร้อมปฏิบัติงาน โดยมีมหาวิทยาลัยร่วมดำเนินการ ตั้งแต่กำหนดเป้าหมายการทำงานในอุตสาหกรรม การคัดเลือกบุคลากรเข้าโครงการ และการสร้างงานวิจัยและนวัตกรรมที่ใช้ประโยชน์ได้จริงในเชิงพาณิชย์ ภายในระยะเวลาสูงถึง 2 ปี แบบ Tailor Made โดยเริ่มนำร่องโครงการภายใต้ความร่วมมือระหว่าง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สอวช. และ สวทช. ซึ่งปัจจุบันขยายเป็นรูปแบบเครือข่ายสถาบันอุดมศึกษา (Consortium) กระจายอยู่ทุกภูมิภาค ได้แก่ ม.เชียงใหม่ ม.สงขลานครินทร์ ม.ขอนแก่น ม.ศรีนครินทรวิโรฒ ม.เกษตรศาสตร์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี ม.ธรรมศาสตร์ และ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี รวม 9 แห่ง

🔸 3 เป้าหมายหลักของโครงการ Hi-FI Consortium ได้แก่

1. สามารถใช้โจทย์ทางธุรกิจเพื่อการวิจัยพัฒนาสินค้าและบริการให้เป็นเป้าหมายร่วมของอุตสาหกรรมและสถานศึกษา

2. ผลิตและพัฒนากำลังคนในระดับบัณฑิตศึกษา (ป.โท) ในอุตสาหกรรม ผ่านการจัดการศึกษาแบบเฉพาะสำหรับบริษัท

3. สร้างเครือข่ายการทำงานแบบ Consortium รองรับโจทย์ที่หลากหลายของอุตสาหกรรม ด้วยสหสาขาวิชาชีพ สามารถตอบสนองต่อความต้องการของภาคอุตสาหกรรมในระยะยาว

เมื่อภาคอุตสาหกรรมเข้าร่วมโครงการ Hi-FI จะได้รับประโยชน์อะไรบ้าง?

🔹 ได้บุคลากรใหม่ที่ปฏิบัติงานเต็มเวลา (ตามที่บริษัทกำหนด) สูงสุด 24 เดือน

🔹 ได้ที่ปรึกษาด้านเทคนิคและเทคโนโลยี ที่ให้คำแนะนำผ่านนิสิตตลอดโครงการ

🔹 ได้ผลงานวิจัย/พัฒนาด้านอุตสาหกรรม และการนำไปใช้ประโยชน์

🔹 ได้ส่วนลดค่าใช้จ่ายดำเนินการไม่เกิน 600,000 บาท/โครงการ

🔸 อยากรู้แล้วใช่ไหมล่ะว่าโครงการ Hi-FI Consortium มีขั้นตอนการดำเนินงานอย่างไร? ไปดู 6 ขั้นตอนการดำเนินงาน พร้อมกันเลย

🔹 ขั้นตอนที่ 1 – Walkthrough เพื่อค้นหาความต้องการ/กำหนดเป้าหมายร่วม

ค้นหาอาจารย์/ผู้เชี่ยวชาญ ที่ตรงสาขาความต้องการ โดยการประชุมหารือร่วมกับบริษัท แลกเปลี่ยนความเห็น โอกาสความสำเร็จ และประเมินความเสี่ยงด้านต่าง ๆ โดยใช้กลไก ITAP เป็นมาตรฐาน

🔹 ขั้นตอนที่ 2 – อาจารย์/ผู้เชี่ยวชาญ จัดทำ (ร่าง) ข้อเสนอโครงการยื่นต่อบริษัท

อาจารย์ที่ปรึกษาจัดทำเอกสารมีเนื้อหา เช่น สรุปโจทย์ความต้องการ ขอบเขตการวิจัยของนิสิต/นักศึกษา แผนงาน งบประมาณ และการจ่ายเงิน เป็นต้น เพื่อใช้เป็นแนวทางกำกับโครงการร่วมกัน

🔹 ขั้นตอนที่ 3 – เตรียมทีมงาน และคัดเลือกนิสิต/นักศึกษา

โดยบริษัทสามารถมอบหมายให้คนในบริษัทมาเป็นหนึ่งในทีมร่วมดำเนินการ ส่วนมหาวิทยาลัยทำการรวบรวมรายชื่อผู้สมัคร และจัดสอบคัดเลือกนิสิต/นักศึกษาร่วมกับบริษัท

🔹 ขั้นตอนที่ 4 – ดำเนินการตามแผนงาน และจัดประชุมผู้เกี่ยวข้อง

นิสิต/นักศึกษาปฏิบัติงานให้แก่บริษัท พร้อมทั้งศึกษาวิจัยร่วมกับบริษัท และอาจารย์ที่ปรึกษา ตลอดจนจัดให้มีการประชุมร่วมกันทุกเดือน เพื่อติดตามผลการดำเนินงานของนิสิต/นักศึกษา และรับฟังข้อคิดเห็น หรือข้อเสนอแนะจากบริษัท

🔹 ขั้นตอนที่ 5 – ประเมินโครงการทุกระยะ

ทีม ITAP เป็นหน่วยประสานงานให้มีการสรุปการดำเนินงานในรอบ 6, 12, 18 และ 24 เดือน จากผู้เชี่ยวชาญภายนอก

🔹 ขั้นตอนที่ 6 – ส่งมอบงานวิจัย และข้อมูลสนับสนุนด้วยหลักฐานทางวิชาการ

นิสิต/นักศึกษา นำเสนอผลงานวิชาการตามเกณฑ์ของหลักสูตร และนำเสนอผลงานวิจัย รวมถึงข้อมูลสนับสนุนด้วยหลักฐานทางวิชาการต่อบริษัท และปิดโครงการ

การสนับสนุนโครงการ Hi-FI Consortium ระหว่างปี พ.ศ. 2564 – 2565 ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากโครงการปฏิรูประบบ อววน. การส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรผ่านการเรียนรู้แบบปฏิบัติจริง (Experiential Learning) เรื่อง การสนับสนุนการพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษาและผลิตกำลังคนคุณภาพสูงผ่านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาเพื่ออุตสาหกรรม (Hi-FI) จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.)

สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Hi-FI ได้ที่นี่ คลิกเลย! https://www.hifi.sc.chula.ac.th/

เรื่องล่าสุด