×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » FUTURE SKILLS ทักษะอนาคตที่ต้องมี รู้วิธีปรับตัวในยุค Disruption

FUTURE SKILLS ทักษะอนาคตที่ต้องมี รู้วิธีปรับตัวในยุค Disruption

วันที่เผยแพร่ 23 มีนาคม 2022 3157 Views

เลือกทำงานที่ชอบ หรืองานที่ใช่? ให้ตอบตอนนี้ก็คงจะยาก แต่ถ้าอยากอัพสกิล ได้พัฒนาทักษะใหม่ๆ คุณอาจตอบได้มั่นใจขึ้น

สอวช. ขอพาทัวร์! ส่องทักษะแห่งอนาคต (Future skills) ที่คุณต้องกดปุ่มอัพเดตระบบปฏิบัติการตัวเองแบบเร่งด่วน เพื่อให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน (Disruption) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ส่งผลให้โครงสร้างอุตสาหกรรม และรูปแบบการดำเนินธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ

สิ่งที่เห็นได้ชัดจากการปรับตัวของภาคอุตสาหกรรม และรูปแบบการดำเนินธุรกิจ

🔹 การนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาปรับใช้ทดแทนเทคโนโลยีเดิม

🔹 การปรับวิธีการทำงานเป็นแบบทางไกล หรือ Work from home

🔹 การเติบโตของธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ (E-commerce)

จากผลกระทบความการเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉม ทำให้ World Economic Forum (WEF) ประมาณการว่าภายในปี ค.ศ. 2025 จะมีงานประมาณ 85 ล้านตำแหน่ง ที่ถูกทดแทน แต่ขณะเดียวกันก็จะมีงานใหม่เพิ่มขึ้นถึง 97 ล้านตำแหน่ง โดยตำแหน่งอาชีพแห่งอนาคตนั้นจะเป็นการผสมระหว่างทักษะดิจิทัล และการวิเคราะห์ของมนุษย์ ซึ่งส่วนนี้เทคโนโลยียังไม่สามารถทดแทนกันได้

สอวช. ได้ทำการสำรวจข้อมูลตำแหน่งงาน และสมรรถนะงานที่สำคัญ ที่เป็นที่ต้องการสำหรับ 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศไทย ในระยะเวลา 5 ปี (พ.ศ. 2563 – 2567) โดยมุ่งเน้นตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะสูง และตำแหน่งงานรูปแบบใหม่ โดยคำนึงถึงผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า ประเทศไทยมีความต้องการบุคลากรทักษะสูงใน 12 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายรวม 177,554 คน โดยสามารถอ่านรายละเอียดตำแหน่งงานและสมรรถนะตามความต้องการในอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ https://www.nxpo.or.th/th/report/5532/

กำลังคนในระบบอุตสาหกรรมต้องการคนทักษะสูงเพิ่ม แล้ว “กำลังคนนอกระบบ” ต้องปรับตัว หรือมีทักษะเพิ่มอย่างไร?

กำลังคนในระบบเศรษฐกิจแบบงานครั้งคราว (Gig Economy)ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลได้ก่อให้เกิดเศรษฐกิจแพลตฟอร์ม (Platform Economy) ที่มีลักษณะการทำงานแบบรับงานเป็นครั้งคราวหรือ Gig Economy ซึ่งเป็นรูปแบบที่มีการจ้างงานผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา และหลากหลาย ไปจนถึงการจ้างงานแบบแรงงานอิสระ (Freelance) ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว ทำให้แรงงานกลุ่มนี้เผชิญความท้าทายในการพัฒนาทักษะเพื่อให้สามารถแข่งขันได้ เพราะนอกจากทักษะเฉพาะด้านในแต่ละอาชีพที่ต้องมีแล้ว Gig worker ยังจำเป็นต้องมีทักษะอื่น ๆ เพิ่มเติม รวมถึงต้องมีความกระตือรือร้น และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีด้วย

ทักษะที่สำคัญ สำหรับ Gig worker

💡 ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารในแพลตฟอร์มออนไลน์

💡 ทักษะเชิงเทคนิคด้านอื่น ๆ เช่น การใช้ภาษาอังกฤษ การตลาด และการจัดการระบบ รวมถึงความเข้าใจพื้นฐานด้านการเงิน

💡 ทักษะด้านสังคม เช่น การสร้างเครือข่ายธุรกิจ การเสาะหางาน และทักษะด้านธุรกิจ

กำลังคนรองรับเศรษฐกิจฐานรากเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจของชุมชน การพัฒนากำลังคนรองรับเศรษฐกิจฐานรากจึงมุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างองค์ความรู้และพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่สอดคล้องและจำเป็นต่อการยกระดับสู่การเป็นผู้ประกอบการให้กับเกษตรกร แรงงานทั่วไปและกลุ่มผู้มีรายได้น้อยและไม่มั่นคง เพื่อสร้างการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ โดยมีความรู้และทักษะที่สำคัญ เช่น

💡 ทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจและการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร

💡 ทักษะการผลิต และเพิ่มมูลค่าสินค้า เพื่อสร้างความสามารถในการแข่งขัน และเกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน

💡 ทักษะด้านบัญชีและการเงิน เพื่อบริหารจัดการต้นทุน มีความรู้และวินัยทางการเงิน เพื่อการบริหารจัดการหนี้สินและการออมเพื่อเป็นทุนและหลักประกันในการลงทุนได้ต่อไป

💡 ทักษะการตลาด ทั้งการตลาดออนไลน์ และช่องทางการตลาดอื่นๆ

💡 ทักษะการบริหารจัดการ การบริหารความเสี่ยง และการบริหารจัดการในกระบวนการผลิต

เมื่อโลกเปลี่ยน คนต้องปรับ รองรับให้เท่าทัน สอวช. ยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนการพัฒนากำลังคน ผ่านการสร้างสรรค์นโยบาย กลไก และมาตรการในการส่งเสริมให้เกิดทักษะที่ตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ เพื่อให้ไทยมีฐานกำลังคนสมรรถนะสูงที่เพียงพอรองรับการพัฒนาในอนาคต

เรื่องล่าสุด