messenger icon
×
หน้าหลัก » ข่าวประชาสัมพันธ์ » กระทรวง อว. โดย สอวช. หารือ สศอ. กำหนดทิศทางพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศ

กระทรวง อว. โดย สอวช. หารือ สศอ. กำหนดทิศทางพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศ

วันที่เผยแพร่ 27 มีนาคม 2025 238 Views

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) นำโดย รศ.วงกต วงศ์อภัย รองผู้อำนวยการ สอวช. ดร.นุวงศ์ ชลคุป ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กลุ่มยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สอวช. และ ดร.ธนาคาร วงษ์ดีไทย นักยุทธศาสตร์ 1 โครงการพิเศษนโยบายเทคโนโลยียานยนต์และการขนส่งแห่งอนาคต สอวช. ได้เข้าร่วมหารือกับ นายภาสกร ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ของประเทศ และแนวทางความร่วมมือระหว่าง กระทรวง อว. และ กระทรวงอุตสาหกรรมในอนาคต โดยมีผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) สถาบันยานยนต์ (สยย.) สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (TAIA) สมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมหารือ ในวันที่ 21 มีนาคม 2568 ณ ห้องประชุม 203 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

โดยในที่ประชุม รศ.วงกต ได้นำเสนอถึงบทบาทของกระทรวง อว. ต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง อว. ได้กำหนดนโยบายอย่างชัดเจนผ่านโครงการ “อว. For EV” ที่ประกอบด้วย 3 แผนงานสำคัญ ได้แก่:

  1. EV-HRD – การพัฒนาทักษะกำลังคนเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า
  2. EV-Transformation – การส่งเสริมให้หน่วยงานภายใต้ อว. ปรับเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้า
  3. EV-Innovation – การสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ สอวช. ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะกำลังคนเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายการพัฒนากำลังคนผ่านการ Up skill, Re skill และ New skill จำนวน 150,000 คนภายใน 5 ปี และพัฒนากำลังคนวัยทำงานและกำลังคนเข้าสู่ตลาดแรงงาน 5,000 คนต่อปี

ด้าน ดร.เกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ได้กล่าวถึงที่มา นโยบาย และแนวทางที่ต้องดำเนินการเพื่อจัดทำ แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดยเน้นว่าประเทศไทยมีโอกาสที่จะบรรลุเป้าหมายตามนโยบาย 30@30 ผ่านหลายรูปแบบ ทั้งนี้ ควรเลือกแนวทางที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนผ่านที่สอดคล้องกับภาคอุตสาหกรรมไทย

ด้าน ดร.นุวงศ์ ได้ให้ข้อมูลสนับสนุนเกี่ยวกับการจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย พร้อมนำเสนอแผนและแนวทางความร่วมมือการพัฒนานโยบายระหว่าง สอวช. และ สศอ. อันประกอบด้วยการใช้เครื่องมือการคาดการณ์อนาคต (Foresight) เพื่อประกอบการออกแบบแผนที่นำทางด้านเทคโนโลยี (technology roadmap) และการจัดลำดับความสำคัญด้านเทคโนโลยี (technology prioritization) เพื่อสนับสนุนนโยบายยานยนต์สมัยใหม่ ตลอดจนนโยบายกำลังคนด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV-HRD) ต่อสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม

ด้านนายภาสกร กล่าวว่า การจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยควรพิจารณาเทคโนโลยีที่ใช้ในยานยนต์ประเภทต่าง ๆ เช่น รถสันดาป, รถไฮบริด, รถไฟฟ้า และรถพลังงานไฮโดรเจน เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการพัฒนาของอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ระดับโลก นอกจากนี้ การพัฒนากำลังคนถือเป็นปัจจัยสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการออกแบบทักษะที่จำเป็นร่วมกับภาคอุตสาหกรรมสำหรับการพัฒนาบุคลากรทั้งที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดิมและผู้ที่กำลังจะเข้าสู่อุตสาหกรรมใหม่ ในขณะเดียวกันควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น การพัฒนาซอฟต์แวร์ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ และนวัตกรรมอื่น ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคต โดยเฉพาะ Software-Defined Vehicle (SDV)

เรื่องล่าสุด