
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับ ผศ. ดร.ดนัยธัญ พงษ์พัชราธรเทพ รองคณบดีวิทยาลัยศิลปะ สื่อและเทคโนโลยี (CAMT) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และหัวหน้าศูนย์ China Intelligence Center (CIC) ในฐานะที่ปรึกษาโครงการพัฒนากลไกสนับสนุนการขยายตลาดสินค้านวัตกรรมเพื่อการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ ได้จัดกิจกรรมวิพากษ์สินค้านวัตกรรมโดยเทสเตอร์ชาวจีน ระหว่างวันที่ 15–17 ตุลาคม 2568 ณ วิทยาลัยศิลปะ สื่อ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการนี้ นางสาวภัทรวรรณ จารุมิลินท ผู้เชี่ยวชาญนโยบายอาวุโส ได้นำทีม สอวช. เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมด้วยกลุ่มผู้ประกอบการและเจ้าหน้าที่อุทยานวิทยาศาสตร์ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ซึ่งเข้าร่วมในรูปแบบออนไลน์

นางสาวภัทรวรรณ กล่าวเน้นย้ำถึงความสำคัญของกิจกรรมวิพากษ์สินค้าว่าเป็นส่วนสำคัญของกลไกวิจัยตลาดเพื่อกำหนดกลยุทธ์การตลาดและการเก็บรวบรวมข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก โดยเฉพาะในตลาดจีนซึ่งมีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายสูง ทั้งในด้านรสนิยมและพฤติกรรมการบริโภค ข้อมูลที่ได้จากการจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของผู้ประกอบการไทยให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคในตลาดจีน
ทั้งนี้ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคถือเป็น Innovation Hub สำคัญในการหนุนนำการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ การต่อยอดขยายผลสินค้าและบริการที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาจากอุทยานวิทยาศาสตร์ให้ออกสู่ตลาดต่างประเทศได้จำเป็นต้องมีการพัฒนากลไกการส่งเสริมการขยายตลาด ทั้งในด้านการวิจัยตลาดและวิเคราะห์ข้อมูลผู้บริโภคเชิงลึก การสร้างการรับรู้และส่งเสริมการตลาด การเข้าถึงข้อมูลข้อกำหนดต่าง ๆ ที่จำเป็นในการขออนุญาตนำเข้าสินค้า การใช้ Sale Talent เพื่อช่วยพัฒนากลยุทธ์การตลาดและประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการจับคู่กับพันธมิตรชาวจีน

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้ ได้นำสินค้านวัตกรรมที่มีศักยภาพกว่า 160 ผลิตภัณฑ์ จาก 9 อุทยานวิทยาศาสตร์เข้าร่วม ได้แก่ อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่โจ้ อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี อุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และอุทยานวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีกลุ่มเทสเตอร์ชาวจีนซึ่งเป็นตัวแทนของผู้บริโภคจีน 3 ช่วงอายุ เข้าร่วมทดลองสินค้าและให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับสินค้าในหลากหลายมิติ ข้อมูลที่ได้จากเทสเตอร์ชาวจีนจะช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคชาวจีนได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์และวางแผนการขยายตลาดในอนาคต
นอกจากนี้ กิจกรรมดังกล่าวนับเป็นอีกก้าวสำคัญของความร่วมมือระหว่าง สอวช. ศูนย์ CIC เครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ผู้ประกอบการนวัตกรรม และหน่วยงานพันธมิตร เพื่อร่วมกันผลักดันสินค้านวัตกรรมของไทยออกสู่ตลาดโลกอย่างยั่งยืน



ขอบคุณภาพจาก: ศูนย์ China Intelligence Center (CIC)